DNA tinh trùng bị tổn thương phải làm sao để sớm có con?



Thưa Bác sĩ! Tôi giới tính nam, năm nay 30 tuổi. Vừa rồi tôi có đi xét nghiệm thì thấy ADN trong tinh trùng có chút không bình thường, tỉ lệ đứt gẫy 34,5%, còn những thứ khác của tinh dịch đồ thì đều tốt cả. Vậy nhờ Bác sĩ tư vấn giúp để tôi sớm có con ạ. Cảm ơn Bác sĩ!

>> Dịch vụ xét nghiệm adn uy tín



Những nghiên cứu cho thấy sự toàn vẹn DNA của tinh trùng có vai trò quan trọng với khả năng sinh sản của nam giới. Người ta thấy có sự khác biệt về tỷ lệ đứt gẫy DNA ở những người bình thường và những người vô sinh: nhóm người vô sinh có tỷ lệ tổn thương DNA cao hơn những người bình thường, tỷ lệ đứt gẫy DNA được cho là dưới 20% thì không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tổn thương DNA của tinh trùng có nhiều nguyên nhân như bức xạ, hút thuốc lá, hóa trị, dùng thuốc, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm đường tiết niệu, các yếu tố làm tăng thân nhiệt của vùng bìu như mặc quần áo quá chật… Trong đó sự tác động của gốc tự do (ROS, Reactive oxygen) được xem là yếu tố có vai trò không nhỏ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Để hạn chế ảnh hưởng của các gốc tự do, cần có vai trò của các chất chống oxi hóa như vitamin C, vitamin E và các chất chống oxi hóa...

>> Gentis trung tâm xét nghiệm adn uy tín

Để có chất lượng tinh trùng tốt hơn bạn cần chú ý ăn uống đầy đủ, bổ sung các vi chất thiết yếu như kẽm có nhiều trong hải sản, bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và folate có nhiều trong rau quả tươi, cam, đậu các loại, các loại hạt… Về chế độ sinh hoạt bạn không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại… Bạn có thể sử dụng các chế phẩm có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do. Bạn nên khám Bác sĩ nam khoa để có hướng điều trị cụ thể.

Sống khỏe

Nhận xét