Trí thông minh của con được thừa hưởng phần lớn từ mẹ

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, trí tuệ của người con được di truyền từ mẹ chứ không phải của cả cha và mẹ.


Trí thông minh của con được thừa hưởng từ ai..?
Ai cũng mong muốn con mình thông minh, nhưng tới 60% trí thông minh của trẻ là do gen di truyền.

Jennifer Delgado - một nhà tâm lý học Hoa Kỳ đã đưa ra các công trình nghiên cứu chứng tỏ rằng gen quy định trí tuệ của một người bắt nguồn từ NST X. Thế mà, tất cả chúng ta đều biết rằng nữ giới có tới 2 NST X trong khi NST của nam giới là XY.

Theo nhà tâm lý học, điều này được giải thích dựa trên cơ sở “các di truyền có điều kiện” trong đó một số gen chỉ hoạt động nếu chúng được di truyền từ mẹ. Điều này cũng có nghĩa là, nếu được thừa hưởng từ cha thì gen này sẽ không hoạt động. 


Các nghiên cứu chứng minh trí thông minh của con được thừa hưởng phần lớn từ mẹ

Bên cạnh đó, Hiệp hội Nguyên cứu Y tế cộng đồng ở Glasgow cũng đã tiến hành thu thập thống kê dọc bằng cách thực hiện nhiều cuộc phòng vấn hàng năm kể từ năm 1994 với người ở độ tuổi từ 14 - 24. Cuộc khảo sát này đã có sự tham dự của 12.686 người với nhiều đặc điểm màu da, trình độ giáo dục, kinh tế khác nhau. Tất cả các nghiên cứu này đã chỉ ra, dự báo tốt nhất cho trí thông minh của người con là chỉ số IQ của người mẹ. Thực tế, chỉ có 15% trường hợp con cái và người mẹ có trí thông minh khác biệt.

Trí thông minh của trẻ ngoài di truyền thì còn phụ thuộc vào môi trường, quá trình học tập,...

Tuy nhiên, thực tế, chỉ có 40 - 60 % trí thông minh là do di truyền, còn lại sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ môi trường học tập,...Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, gen của người bố có tích lũy trong hệ thống limbic trong não của đứa con. Đây là hệ thống chịu trách nhiệm về tam trạng và bản năng ( tình dục, đói, việc kiểm soát cơn tức giận).

Để tìm hiểu ảnh hưởng chi tiết hơn từ người mẹ tới trí tuệ của con, các nhà khoa học Washington đã tìm hiểu thêm và phát hiện ra rằng giữa cảm xúc an toàn mà người mẹ trao cho con trẻ và trí tuệ của con có ý nghĩa gắn kết. Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ có sự hỗ trợ của người mẹ thường thông minh hơn những đứa trẻ phải sống xa mẹ từ nhỏ. Điều này cũng có nghĩa là năng lực trí nhớ, khả năng học tập, ứng phó với stress của những người này cũng tốt hơn rất nhiều. 

Con cái được thừa hưởng trí tuệ từ mẹ chính là một trong những thông tin thú vị về gen di truyền mà không phải ai cũng biết đúng không nào? Bên cạnh đó nhờ các nghiên cứu này chúng ta cũng hiểu được tầm quan trọng và ảnh hưởng của người mẹ đối với sự phát triển nhận thức của trẻ trong tương lai.

Nguồn : Xet nghiem ADN

Nhận xét