6 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng


Những trường hợp cùng ở một giai đoạn nhưng các dấu hiệu và mức độ cũng khác nhau hoặc thậm chí có người có triệu chứng và có người không hề có dấu hiệu bất thường là do thể trạng, sức đề kháng, tiền sử bệnh tật... của từng người khác nhau.

>> xet nghiem adn khong xam lan

Dấu hiệu ở mỗi người khác nhau


Khi được hỏi về triệu chứng gặp phải, ông Nguyễn Văn Ch, 50 tuổi từng điều trị tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc cho biết: “Trước giờ tôi vốn rất tự tin về sức khỏe của mình. Tôi tập thể dục rất đều đặn và vẫn làm tốt việc đồng áng hàng ngày. Vậy mà khi con trai đưa tôi đi khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ nói họng của tôi có bất thường. Đến khi khám chuyên sâu hơn thì tôi được thông báo mắc ung thư vòm họng. Tôi thực sự hoảng hốt vô cùng. ”


Nhiều người bàng hoàng khi nhận tin mình mắc ung thư vì không hề thấy có dấu hiệu bất thường

Cũng không may mắc bệnh nhưng trường hợp của bệnh nhân Bùi Kh, 64 tuổi lại khác hẳn. Ông Kh cho biết: “Cách đây 6 tháng, tôi liên tục bị ngạt mũi một bên, ho kéo dài, đặc biệt là mỗi lần nuốt thức ăn cảm thấy rất khó khăn. Tôi ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống tận 7 ngày mà không khỏi nên quyết định đi khám. Nội soi tai mũi họng và sinh thiết mới phát hiện ra bị ung thư vòm họng giai đoạn 3A.”

Giải thích sự khác biệt về triệu chứng giữa các bệnh nhân này, bác sĩ của Khoa Ung bướu – Phòng khám chuyên gia Singapore, Bệnh viện Thu Cúc cho biết, ở mỗi giai đoạn, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Giai đoạn đầu, khối u ác tính ở vòm họng là rất nhỏ và chưa gây ảnh hưởng rõ rệt tới các cơ quan trong cơ thể nên người bệnh thường không có bất cứ biểu hiện lâm sàng nào. Khi tế bào ung thư phát triển và xâm lấn mới có những tác động nhất định đến các cơ quan lân cận và các dấu hiệu bắt đầu rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, có những trường hợp cùng ở một giai đoạn nhưng các dấu hiệu và mức độ cũng khác nhau hoặc thậm chí có người có triệu chứng và có người không hề có dấu hiệu bất thường. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thể trạng mỗi bệnh nhân, sức đề kháng của cơ thể, tiền sử bệnh cá nhân, tuổi tác...

6 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng

Như đã nêu trên, ung thư vòm họng rất nguy hiểm vì các dấu hiệu chỉ xuất hiện ở giai đoạn tiến triển và mỗi bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác nhau. Các bác sĩ Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cảnh báo những dấu hiệu ung thư vòm họng phổ biến nhất:

• Cổ sưng, xuất hiện hạch cổ: dấu hiệu này thường gặp ở 60-90% các trường hợp. Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì các hạch này nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ.

• Chảy máu mũi, ngạt một bên mũi: nếu chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu, diễn ra trong thời gian dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.


Ngạt mũi một bên, đau nửa đầu, khàn tiếng… là những dấu hiệu phổ biến của ung thư vòm họng

• Ho dai dẳng: ho dai dẳng, ho ra đờm dính máu cũng là dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân ung thư vòm họng.

• Khàn tiếng: ung thư vòm họng tiến triển ảnh hưởng tới các dây thanh âm, từ đó ảnh hưởng tới giọng nói của bệnh nhân.

• Khó nghe, cảm giác bị vọng tiếng: hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi khi nghe.

• Đau đầu, rủ mí mắt xuống, hoa mắt, tê mặt từ sự liên quan của thần kinh sọ não

Ngoài ra, ở giai đoạn khối u đã xâm lấn và di căn đến các cơ quan xa trong cơ thể, bệnh nhân có thể thấy: giảm cân, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, đau xương…



Tránh xa rượu bia là một trong những biện pháp ngừa ung thư vòm họng

Mặc dù chưa có biện pháp phòng ngừa ung thư vòm họng tuyệt đối, tuy nhiên, việc duy trì thói quen ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, tránh xa thuốc lá, hạn chế rượu bia.... cũng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, tầm soát ung thư vòm họng giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó gia tăng tỉ lệ sống (ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống sau 5 năm lên đến 72%) và giảm thiểu biến chứng nguy hại cho cơ thể, đảm bảo quá trình điều trị ít xâm lấn, đau đớn và tốn kém. Đó là lý do vì sao các chuyên gia trên thế giới kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư vòm họng để căn bệnh này không còn là gánh nặng của y tế cộng đồng.

Bên cạnh đó, khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào bất thường nghi ngờ ung thư vòm họng, người bệnh nên tới ngay bệnh viện để kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết giúp chẩn đoán bệnh.

Nhận xét