Con người chỉ sử dụng khoảng 1/10 ADN trong cơ thể



Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh phát hiện, con người chỉ sử dụng khoảng 1/10 ADN trong cơ thể, phần ADN còn lại có tới hơn 9 phần là tàn tích của quá trình tiến hóa, không có chức năng hỗ trợ cơ thể – tương tự như ruột thừa.

Con Người Chỉ Sử Dụng Khoảng Hơn 8% ADN

Chức Năng Của ADN Trong Con Người?

Những nghiên cứu trước đây, các chuyên gia di truyền từng ước tính có tới 80% ADN trong cơ thể con người thực hiện vai trò riêng hay làm điều gì đó hữu ích cho cơ thể. Xác thực điều đó đặc biệt quan trọng đối với sự kỳ vọng về việc sẽ giúp cho các nhà khoa học nghiên cứu y tế tập trung vào nghiên cứu việc xét nghiệm ADNt rong việc điều trị bệnh, từ đó đẩy nhanh nghiên cứu, tìm ra những biện pháp chữa trị mới bảo vệ sức khỏe con người.

Nhóm nghiên cứu ADN đến từ Đại học Oxford của Anh đã tiến hành xét nghiệm ADN của con người với nhiều loại động vật có vú khác, tìm kiếm những mảnh vật liệu di truyền vẫn như cũ sau hàng triệu năm của quá trình tiến hóa. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy sự không thay đổi trong suốt quá trình tiến hóa là mảnh ADN đó đang thực hiện một nhiệm vụ quan trọng.


Số ADN Không Mã Hóa Có Nghĩa Là Những Thành Phần “Tàn Tích” Đó Không Mã Hóa Các Trình Tự Protein Trong ADN Của Sinh Vật


Con Người Chỉ Sử Dụng Khoảng Hơn 8% ADN

Các chuyên gia phân tích di truyền cho rằng con người chỉ sử dụng khoảng 8,2% ADN trong cơ thể của mình, có đến 91,8% ADN còn lại là “rác”. “Phần lớn ADN chỉ tồn tại ở đó và không làm gì cả, chúng chỉ hoán đổi chỗ” – Tiến sĩ Gurton Lunter, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc nghiên cứu đó, ông Lunter giải thích, khoảng 91,8% ADN con người là tàn tích của quá trình tiến hóa, về cơ bản là số ADN đó không mã hóa, có nghĩa là những thành phần “tàn tích” đó không mã hóa các trình tự protein trong ADN của sinh vật. Cũng giống như ruột thừa của con người, số ADN đó không làm gì có ích nhưng cũng không gây hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, quan niệm trong xét nghiệm ADN vẫn phổ biến bấy lâu này là ADN chứa đầy gene hoàn toàn giống nhau là sai lầm. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng các gene chỉ tạo nên khoảng hơn 1% trong tổng số 8% vật liệu di truyền hữu ích. Những ADN hữu ích còn lại thực hiện chức năng hỗ trợ và kiểm soát những gene đó.

ADN đảm nhiệm vai trò quan trọng trong cơ thể con người, việc thực hiện xét nghiệm ADN có thể giúp con người xác định ADN huyết thống, tầm soát ung thư,… Kết quả xét nghiệm ADN là cơ sở có tính pháp lý để bảo vệ con người. Những khám phá thú vị về bí mật di truyền ngày càng phát triển hơn giúp cho sức khỏe con người ngày càng được quan tâm hơn nữa.

Nhận xét