Xét Nghiệm ADN Mới – Chuẩn Đoán Di Truyền Trước Chuyển Phôi



Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy tỷ lệ thành công IVF thông thường chỉ chiếm khoảng 28%. Hiểu được điều đó, các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật xét nghiệm ADN mới, cho phép loại bỏ những phôi bị dị tật và làm tăng gấp đôi tỷ lệ đậu thai trong thụ tinh ống nghiệm.


Kỹ Thuật Chẩn Đoán Dị Tật Bẩm Sinh Ngay Từ Trước Khi Chuyển Phôi Giúp Tăng Tỉ Lệ Thành Công Trong IVF

Tình Trạng Trẻ Sinh Ra Từ IVF Mắc Hội Chứng Dị Tật Bẩm Sinh

Những năm gần đây, với sự phát triển vượt bậc trong điều trị các bệnh liên quan đến di truyền, thì việc phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của thai nhi vẫn là phương pháp cần thiết hơn cả. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ thai bất thường trong điều trị IVF chiếm khoảng 0.6% ở trẻ sinh thường và lên đến 3 – 4% ở những phụ nữ đã có tiền sử thai bất thường.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy có đến 90% trường hợp thai nhi dị dạng ống thần kinh xảy ra ở những phụ nữ không mang gene bệnh, không có yếu tố gây nguy cơ nào. Đó chính là những trường hợp góp phần làm tăng tỉ lệ không thành công trong thụ tinh ống nghiệm. Như vậy, cần thực hiện chẩn đoán sàng lọc để phát hiện những bất thường cho phụ nữ mang thai để làm giảm tối đa những trường hợp đáng tiếc cho cả mẹ bầu và thai nhi.


Bước Ngoặt Lớn Của Y Học Mang Lại Cơ Hội Làm Cha, Mẹ Cho Hàng Ngàn Gia Đình

Thời điểm thích hợp nhất để tiến hành chẩn đoán cho các thai phụ để phát hiện bất thường cho thai nhi trong thụ tinh ống nghiệm là giai đoạn trước làm tổ. Bất cứ phát hiện nào sau giai đoạn chuyển phôi cũng đều dẫn mẹ bầu đứng trước 2 sự lựa chọn, phát hiện con mắc phải hội chứng dị tật nào khi mang thai thì nắm hay buông tay cũng đều đau lòng. Ngoài ra, phương pháp chẩn đoán bằng xét nghiệm ADN trước khi chuyển phôi tránh sự đột biến gene, giảm tỷ lệ sinh con mắc dị tật bẩm sinh, tránh những rủi ro không đáng có khi chuyển phôi hoặc trong quá trình mang thai.


Chẩn Đoán Di Truyền Trước Chuyển Phôi Đã Được Thực Hiện Tại Việt Nam, Bệnh Viện PSHN Là Đơn Vị Đầu Tiên Thực Hiện Xét Nghiệm Này Tại VN

Kỹ Thuật Xét Nghiệm ADN Mới – Chẩn Đoán Di Truyền Trước Chuyển Phôi

Phương pháp xét nghiệm ADN nhằm chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi là phương pháp tách một vài tế bào khỏi phôi khi phôi được vài ngày tuổi, sau đó tiến hành phân tích tế bào xem phôi có bất thường về nhiễm sắc thể hay không, từ đó bác sĩ sẽ loại bỏ phôi bất thường và chọn ra phôi tốt nhất để cấy vào tử cung của người mẹ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, khoảng 66% phụ nữ đã cấy thành công sau khi qua xét nghiệm sàng lọc, con số này cao gấp đôi so với tỉ lệ thành công trong IVF – thông thường là 28%. Đáng chú ý hơn, có rất nhiều phụ nữ trong số đó đang ở giai đoạn “cơ hội cuối cùng” để làm IVF, đặc biệt là những phụ nữ cập kề tuổi 40, từng thất bại khi thực hiện IVF đến 2 lần. Trong tổng số các phôi cấy thành công, có đến 80% trong số thai phụ đó đã sinh con sống. Tỉ lệ này cao gấp 3 lần so với việc thực hiện thụ tinh ống nghiệm thông thường khi tỉ lệ thành công chỉ vào khoảng 25 – 30%.

Trong thời gian gần đây, phương pháp này đã tạo ra rất nhiều thành tựu, góp phần tăng tỉ lệ thành công cho những người điều trị IVF. Mang đến cơ hội được làm cha, làm mẹ cho những bệnh nhân hiếm m uộn. Ở cả hiện tại và tương lai, phương pháp chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi sẽ trở thành tiêu chuẩn trong cả các bệnh viện tư và bệnh viện công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Nguồn: https://xetnghiemditruyen.com.vn/

Nhận xét