6 điều các bạn cần biết về xét nghiệm máu

Sức khỏe của con người hiện nay phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ của bệnh tật từ thứ căn, lối sống và cả môi trường sống. Kiểm tra máu cung cấp những chỉ số quan trọng để bác sĩ chẩn đoán và phát hiện ra nhiều bệnh lý khác nhau từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, những điều các bạn biết về giám định máu có thể chưa phải là tất cả. Dưới đây là 6 vấn đề về giám định máu có thể khiến bạn giật mình kinh ngạc đấy!


1. Kết quả xét nghiệm máu giữa phụ nữ và đàn ông khác nhau cho dù cùng độ tuổi
Nhiều người cứ ngỡ kết quả giám định máu ở hai giới là giống nhau hoàn toàn, nhưng họ đã lầm. Ngay cả khi như vậy, kiểm tra máu vẫn cho kết quả không giống nhau ở mỗi giới.Ví dụ, số lượng hồng cầu ở nam giới được xem là bình thường khi đạt mốc 5 - 6 triệu tế bào trong mỗi ml máu, trong khi con số này ở phụ nữ thấp hơn, từ 4 - 5 triệu tế bào là cùng.

TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM Y KHOA TASSCARE

2. Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ cho kết quả kiểm tra máu khác nhau
Ở mỗi độ tuổi khác nhau, kết quả xét nghiệm máu sẽ có ý nghĩa khác nhau.Ví dụ, ở trẻ em, hemoglobin ở ngưỡng bình thường là11 - 13gram/dl (gm/dl), trong khi đó ở người trưởng thành là 13,5 - 17,5gm/dl (nam) và12 - 15,5gm/dl (nữ).

3. Kết quả xét nghiệm “dương tính” không có nghĩa là tích cực và kiểm tra “âm tính” không có nghĩa là “tiêu cực”
Không ít người lầm tưởng rằng “dương tính” thì tốt còn “âm tính” thì xấu. Sự thực không phải như vậy với kết quả kiểm tra máu. Nếu kết quả kiểm tra máu là dương tính thì các bạn đã bị mắc bệnh, đã tiếp xúc hay bị phơi nhiễm nguồn gây bệnh trong quá khứ, còn nếu kết quả xét nghiệm máu là âm tính thì không phát hiện thấy chất gây bệnh hay yếu tố nguy cơ đối với tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

4. Đôi khi vẫn xảy ra kết quả “âm tính giả” hay “dương tính giả”
Có rất nhiều trường hợp người đi kiểm tra bị bệnh nhưng kiểm tra máu vẫn cho kết quả âm tính hay một người “đang yên đang lành” vẫn có thể “mang gông” là một căn bệnh nào đó. Ngay khi thấy có điều nghi ngờ, các bạn nên giám định nhiều lần để đảm bảo có kết quả chính xác nhất. Nếu cần, các bạn có thể đến cơ sở khác xét nghiệm để đối chứng. Tình trạng “âm tính giả” rất hay gặp đối với xét nghiệm anti-HCV giúp sàng lọc viêm gan C.

TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM Y KHOA TASSCARE

5. Kết quả kiểm tra máu không giống nhau hoàn toàn giữa các cơ sở y tế
Mỗi cơ sở y tế có những tiêu chuẩn giám định khác nhau nên không thể khăng khăng cho rằng nơi này kiểm tra đúng còn nơi kia giám định sai. Các bạn có thể kiểm tra nhiều nơi để tham khảo, đối chứng và khi thấy kết quả quá khác biệt thì nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

6. Kết quả giám định máu bất thường đôi khi không có nghĩa là các bạn bị mắc bệnh
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả giám định máu. Không hiếm trường hợp đi giám định đường huyết lại không nhịn ăn 8 tiếng trước đó hay vẫn uống thuốc như thông lệ, khiến kết quả thử nghiệm máu nằm ngoài phạm vi cho phép. Bên cạnh đó, tình trạng nhầm lẫn mẫu máu do sự tắc trách của bác sĩ thỉnh thoảng cũng xảy ra nên kết quả kiểm tra không chính xác.

Nhận xét