Các phương thức chẩn đoán và phát hiện ung thư sớm nào phổ biến?

Tầm soát ung thư là một phương thức chẩn đoán và phát hiện ung thư sớm bằng các phương pháp y học như: kiểm tra máu, xét nghiệm nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh,... Vậy hiện nay có các phương pháp giám định chẩn đoán ung thư sớm nào phổ biến? Bài viết sẽ gửi đến các bạn đọc những thông tin liên quan đến các vấn đề kể trên.


xet nghiem ung thu
giám định tầm soát ung thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát hiện và điều trị bệnh.

Tầm soát ung thư và tầm quan trọng


Theo một số thống kê y tế cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 trường hợp mắc ung thư mới và hơn 73% trong số đó tử vong. Tuy nhiên hầu hết các bệnh ung thư lại không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu nên đa số đều được phát hiện muộn, gây khó khăn trong điều trị.

Tầm soát ung thư nhằm phát hiện ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện, giúp phát hiện bệnh sớm để có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe và chuẩn bị định hướng điều trị giúp tăng cơ hội sống sót cho người bệnh.
Một số loại ung thư nếu được phát hiện sớm vẫn có khả năng chữa khỏi, đảm bảo cuộc sống bình thường cho bệnh nhân.

Các giám định tầm soát ung thư sớm thường gặp


xet nghiem tam soat ung thu som
Các kiểm tra tầm soát và chẩn đoán ung thư sớm thường gặp là: giám định máu, nước tiểu, giám định di truyền...

xét nghiệm tầm soát ung thư (một số người thường gọi tắt là xét nghiệm ung thư, kiểm tra chẩn đoán ung thư sớm) là các phương pháp xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh sớm để ngăn ngừa và theo dõi điều trị. Các biện pháp thường được áp dụng gồm:

- xét nghiệm tầm soát ung thư di truyền: bao gồm các giám định nhằm tìm kiếm một số gen đột biến (thay đổi gen) có liên quan tới các bệnh ung thư.

- giám định máu: Đây là phương pháp tìm dấu ấn ung thư hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu. Xét nghiệm máu nhằm xác định số lượng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu đồng thời tiến hành phân loại tế bào bạch cầu của người bệnh.

giám định máu giúp phát hiện sớm nguy cơ ung thư máu, ung thư phổi (xét nghiệm tầm soát ung thư phổi), ung thư buồng trứng (xét nghiệm ung thư buồng trứng), ung thư vú, dạ dày (xét nghiệm ung thư dạ dày)... Tuy nhiên kiểm tra máu không khẳng định chắc chắn tìm ra tế bào ung thư bởi kết quả giám định có lúc cho âm tính, có lúc cho dương tính giả. Do đó giám định này giúp phát hiện các nghi ngờ về ung thư và chỉ thật sự hữu ích trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn tiến của bệnh trong quá trình điều trị.
- kiểm tra nước tiểu, hoặc các chất khác trong cơ thể.


Ngoài ra người ta còn sử dụng các phương pháp tầm soát ung thư khác như:

- Khám lâm sàng và hỏi bệnh sử: Bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu chung về sức khỏe người bệnh, chẳng hạn như khối u hoặc dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, tiền sử bệnh gia đình hoặc cá nhân, các phương pháp điều trị đã từng thực hiện cũng là những yếu tố cần xem xét trước khi tầm soát ung thư.

- Chẩn đoán hình ảnh: Các chẩn đoán hình ảnh giúp hiển thị hình ảnh của các khu vực bên trong cơ thể. Các chẩn đoán hình ảnh thường sử dụng trong chẩn đoán ung thư là nội soi, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, chụp MRI, chụp PET, vv… Kết quả thu được từ chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp bác sĩ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Nhận xét