Các phương pháp để giám định ADN huyết thống ngay từ khi còn mang thai

Hỏi: Xin chào Bác sĩ! Em đang mang thai tuần thứ 18. Vì hoàn cảnh gia đình nên em mong muốn làm giám định gen đứa bé trong bụng ngay thời điểm hiện tại. Xin Bác sĩ cho em biết các phương pháp để xét nghiệm và tại Trung tâm giám định Gentis có xét nghiệm gien không ạ?
(Mẹ bầu Ẩn danh - 28 tuổi, Trảng Bom, Đồng Nai)

Trả lời: Chào bạn. Xin trả lời là Trung tâm kiểm tra Gentis có thể thực hiện giám định gen huyết thống ngay từ khi người mẹ đang trong thời kỳ mang thai bằng 2 phương pháp là Phương pháp xâm lấn - Chọc dò ối và phương pháp không xâm lấn. Cùng tìm hiểu cả hai phương pháp được Gentis giải đáp chi tiết dưới đây nhé!

Phương pháp xâm lấn - Chọc dò ối


Đối với phương pháp xâm lấn, sẽ có 2 cách: chọc dò ối và sinh thiết gai nhau. Tuy nhiên hiện nay phương pháp chọc dò ối đánh giá là an toàn và được áp dụng nhiều hơn.
Nước ối xuất hiện từ ngày thứ 12 sau thụ thai và được tạo thành từ ba nguồn gốc: thai nhi, màng ối và máu mẹ. Từ tuần thứ 20 thai kỳ, thai nhi bắt đầu nuốt nước ối hoặc tái hấp thu qua da của thai nhi, dây rốn hoặc màng ối.
Do đó nước ối sẽ có chứa các tế bào ADN của thai nhi sau khi luân chuyển trong cơ thể của thai nhi. Khi đó, có thể tách chiết, dùng những gien này để làm giám định xác nhận quan hệ huyết thống hoặc chẩn đoán các nguy cơ bệnh về di truyền mà thai nhi có thể mắc phải.
TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM Y KHOA TASSCARE
giám định gien bằng phương pháp xâm lấn - Chọc dò ối
Tuy nhiên, tuổi thai phù hợp để chọc dò ối là từ tuần 16 đến tuần 22, bạn không nên vì nôn nóng muốn giải quyết vấn đề mà chọc dò ối sớm hơn thời gian này. Vì nếu lượng ADN của thai nhi trong dịch ối chưa đủ, việc kiểm tra sẽ không tiến hành thuận lợi hoặc kết quả không chính xác có thể các bạn sẽ được Bác sĩ yêu cầu phải chọc ối lại.
Ngoài ra, Chuyên gia cảnh báo rằng phương pháp xâm lấn có những nguy cơ tiềm ẩn như: tỉ lệ sảy thai có thể lên tới 1%, rò rỉ nước ối, nhiễm trùng tử cung, sinh non... Vì vậy các bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định thực hiện kiểm tra.

Phương pháp không xâm lấn


Phương pháp này có thể được tiến hành kiểm tra từ tuần thai thứ 10 trở đi, tốt nhất là từ tuần thứ 12. Để giảm thiểu sự đau đớn và nguy cơ không mong muốn, hiện nay Trung tâm phân tích di truyền (GENTIS) ứng dụng phương pháp kiểm tra gen trước sinh bằng mẫu máu ngoại vi của người mẹ đang mang thai và của người cha giả định để làm xét nghiệm gien xác định mối quan hệ huyết thống cha - con của thai nhi với người cha giả định đó. Do đó loại mẫu được sử dụng xét nghiệm chỉ là máu tĩnh mạch từ cánh tay của cha và mẹ nên không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi và thai phụ.

TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM Y KHOA TASSCARE
kiểm tra ADN bằng phương pháp không xâm lấn.

Cả 2 phương pháp trên đều có độ chính xác và cho ra tỉ lệ xác suất mối quan hệ huyết thống như nhau. Tuy nhiên, phương pháp giám định ADN không xâm lấn được Chuyên gia đánh giá là phương pháp thu mẫu đơn giản, có thể đảm bảo an toàn sức khỏe của người mẹ cũng như thai nhi.

Nhận xét