Làm gì khi có Hp dương tính?

Ung thư dạ dày là căn bệnh đứng thứ hai trong các bệnh Ung thư gây tử vong nhanh nhất sau Ung thư phổi. Và một trong những tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày là tình trạng nhiễm trùng mãn tính do vi khuẩn HP. Do đó việc giám định HP để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.
xet-nghiem-vi-khuan-hp

Vi khuẩn HP


Helicobacter Pylori (HP) là một loại xoắn khuẩn; khi thâm nhập vào bao tử, vi khuẩn này sẽ phá huỷ lớp chất nhầy che phủ bề mặt dạ dày. Trong khi lớp chất nhầy này có tác dụng bảo vệ niêm mạc khỏi bị acid và các men tấn công. Nếu chỗ nào bị hư hại nặng thì sự tấn công sẽ tiếp diễn và gây ra hiện tượng loét.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu rõ HP còn là một trong số những tác nhân chính gây ung thư. Vi khuẩn HP có mặt trong khoảng 65-70% trường hợp viêm dạ dày, 70-80% ung thư dạ dày, hơn 90% các trường hợp loét bao tử hoặc tá tràng. Nguy cơ ung thư dạ dày ở người bị nhiễm HP sẽ tăng từ 6-10 lần so với người không bị nhiễm.

Những triệu chứng thường gặp ở người nhiễm HP



Một số triệu chứng báo động bạn đã nhiễm Hp như sau:
- Đau hoặc bỏng rát vùng bụng trên.
- Đau bụng tăng lên khi đói.
- Buồn nôn, ngay cả khi không có thức ăn trong bụng.
- Nôn khan, nôn buổi sáng sớm.
- Chán ăn.
- Ợ hơi nhiều.
- Đầy bụng.
- Biểu hiện nghi ngờ xuất huyết tiêu hóa trên (phân đen như hắc ín, nôn ra máu).
- Sút cân không rõ nguyên nhân.
- Thiếu máu, thiếu sắt không rõ nguyên nhân.
Trên đây là một số dấu hiệu đã xuất hiện ở các bệnh nhân bị nhiễm HP, tuy nhiên vẫn không có dấu hiệu đặc trưng cụ thể nào, cho nên để biết có vi khuẩn Hp trong dạ dày hay không, nhất thiết phải làm các giám định ngoài việc thăm khám lâm sàng.

Các loại xét nghiệm phát hiện vi khuẩn HP phổ biến


Một số xét nghiệm vi khuẩn Hp trong dạ dày phổ biến hiện nay có thể kể đến như: nội soi kiểm tra mô bệnh học, test nhanh ure, test thở UBT, test phân, giám định máu. Mỗi loại giám định có tiêu chuẩn đánh giá Hp dương tính và độ chính xác khác nhau.
- Nội soi làm sinh thiết giám định vi khuẩn Hp: Bác sỹ dùng một ống nội soi nhỏ xâm nhập vào dạ dày qua ống thực quản tới dạ dày, sau đó lấy một mảnh sinh thiết quanh vị trí có tổn thương dạ dày để làm giám định Clo Test hoặc nuôi cấy vi khuẩn, hoặc chỉ đơn giản là nhìn hình thái của tổn thương dạ dày, bác sỹ có thể chẩn đoán sơ bộ tình trạng nhiễm khuẩn Hp của bệnh nhân.
- Test thở Ure: Có 2 dạng, test thở sử dụng bóng và test thở sử dụng thẻ. Phương pháp này cũng cho kết quả rất chính xác và được khuyến khích sử dụng trên mọi đối tượng do test diễn ra nhanh, bệnh nhân không bị can thiệp, có thể dùng dễ dàng trên trẻ em. Test hơi thở này đặc biệt hữu ích đối với những người đã điều trị vi khuẩn Hp và cần đánh giá lại hiệu quả tiệt trừ Hp.


Hiện nay có 2 loại test thở, 1 loại sử dụng C13 (Carbon 13), một loại sử dụng C14 (Carbon14) có giá thành khác nhau và đối tượng chỉ định cũng khác nhau. Loại sử dụng C14 có giá thành rẻ hơn nhưng C14 là yếu tố phóng xạ cho nên hạn chế sử dụng trên đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trước khi thăm khám và xét nghiệm ở các cơ sở, các bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được biết loại kiểm tra mình làm là C13 hay C14 để có quyết định phù hợp.

- kiểm tra phân: Vi khuẩn Hp nếu có trong dạ dày sẽ được thải trừ thường xuyên qua phân. Giám định phân bằng phản ứng miễn dịch huỳnh quang giúp phát hiện vi khuẩn Hp trong phân một cách chính xác.
- giám định máu: Khi bạn nhiễm khuẩn Hp, cơ thể bạn sẽ sinh ra kháng thể kháng Hp, loại kháng thể này được lưu hành trong máu và có thể phát hiện được bằng giám định kháng thể trong máu.
Tuy nhiên, đây không phải loại giám định được ưu tiên thực hiện vì vi khuẩn Hp có thể tồn tại ở một số khu vực khác như khoang miệng, xoang, đường ruột nhưng hoàn toàn không gây bệnh. Hoặc có thể vi khuẩn Hp trong dạ dày đã bị tiệt trừ hết, nhưng kháng thể kháng Hp vẫn có thể lưu hành trong máu trong thời gian một vài tháng tới một vài năm sau đó. Nếu dựa vào đó để chẩn đoán nhiễm Hp rất dễ xảy ra tình trạng dương tính giả.

Làm gì khi có Hp dương tính?


Hp dương tính có nghĩa là bạn có vi khuẩn Hp trong dạ dày. Tuy nhiên khi nhận kết quả báo vi khuẩn Hp dương tính, các bạn cũng không nên quá lo lắng, điều quan trọng là tình trạng tiến triển bệnh hiện tại của các bạn. Nếu cơ địa các bạn đã bị bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp thì việc tái nhiễm vi khuẩn Hp làm cho các bạn có nguy cơ tái phát bệnh rất cao. Do đó, bạn cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị triệt để vi khuẩn Hp để bệnh không còn tái phát.
Đối với những người có vi khuẩn Hp dương tính nhưng không có vấn đề gì liên quan tới bệnh lý dạ dày thì bạn có thể không cần điều trị diệt trừ vi khuẩn Hp trừ khi bạn nằm trong các đối tượng có nguy cơ cao như trong gia đình đã có người Ung thư dạ dày, tiền sử có loét dạ dày tá tràng, trong gia đình có bệnh nhân bị bệnh dạ dày tái phát nhiều lần nhất là trẻ em…

Nhận xét