Nghiên Cứu Phương Pháp Ngăn Ngừa Ung Thư Di Căn

Một tế bào ung thư có thể được ví như một chiếc xe hoàn chỉnh, có phần đầu, phần đuôi, hệ thống động cơ để xe có thể chuyển động. Chúng di chuyển đến các mô và cơ quan khỏe mạnh để đưa tế bào ung thư đi khắp cơ thể.

Bước Đầu Nghiên Cứu Phương Pháp Ngăn Ngừa Ung Thư Di Căn

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo – Florida đã thực hiện phân tích gen tìm ra phương pháp biến đổi hình dáng của các tế bào này với hình dạng như nhiều mũi tên chĩa ra xung quanh để làm cho tế bào ung thư không thể di chuyển được.


Một bài báo trên tạp chí Sinh học phân tử tế bào (Molecular and Cellular Biology), các nhà nghiên cứu đã hé lộ những phương pháp tác động lẫn nhau giữa các mô làm cho tế bào ung thư có thể di chuyển được, sự thay đổi cân bằng protein này làm cho các tế bào bị biến đổi hình dạng, làm cho chúng không thể tiếp tục hành trình mang tế bào ung thư đi đến các tế bào khác trong cơ thể.

Tiến sĩ Panos Z. Anastasiadis, Trưởng bộ phận Sinh học ung thư tại Bệnh viện Mayo – Người dẫn đầu công trình nghiên cứu cho biết nhóm nghiên cứu đang bắt đầu nắm được cơ chế dịch chuyển và di cư sang tế bào khác của tế bào ung thư, điều này tạo cơ hội điều khiển cho những tế bào này, làm tác động lên hình dạng của chúng ngăn chặn việc lan truyền sang những tế bào khác.

Tại Sao Biến Đổi Hình Dạng Tế Bào Có Thể Giúp Ngăn Ung Thư Di Căn

Tiến sĩ Anastasiadis chia sẻ: Quá trình lan truyền của tế bào ung thư ở các tế bào là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng của người bệnh. Việc ngăn chặn tế bào ung thư không “di cư” được trong các tế bào của cơ thể có thể là một phương pháp tiềm năng cho việc điều trị ung thư.


Những thử nghiệm đầu tiên của cuộc nghiên cứu được thực hiện trên những khối ung thư vú và ung thư não. Cả hai loại ung thư này đều đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu chúng di căn sang những cơ quan khác, nhất là trong não bộ.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một loại protein mang tên Syx, protein này được cho là chìa khóa để ngăn chặn sự “di cư” của các tế bào ung thư. Khi Syx được loại bỏ ra khỏi tế bào ung thư khiến cho chúng không còn bộ phận đầu – đuôi hoàn chỉnh làm cho những tế bào đó không thể “nối đuôi nhau” để di chuyển. Do không xác định được phương hướng nên chúng không thể đi “nhân giống” trên những tế bào khỏe mạnh khác.

Nhận xét