Những mẫu nghiên cứu cho thấy chiều cao và tuổi thọ có mối liên hệ trực tiếp với nhau

Chương trình tim mạch Kuakini Honolulu (Kuakini Honolulu Heart Program-HHP) và Nghiên cứu về tuổi thọ người Châu Á – Kuakini Honolulu (Kuakini Honolulu-Asia Aging Study – HAAS) dựa vào những mẫu nghiên cứu của những người đàn ông Nhật cho thấy chiều cao thấp và tuổi thọ dài – ngắn có mối liên hệ trực tiếp với nhau.

>> xét nghiệm adn huyết thống hết bao nhiêu tiền?
tuổi thọ đàn ông cao, gầy

Kết Quả Phân Tích ADN Cho Thấy Mối Liên Hệ Của Chiều Cao Và Tuổi Thọ

Bằng việc chia thành hai nhóm đàn ông với 1 nhóm từ 1m56 và nhóm 1m62 trở lên để tiến hành nghiên cứu mối liên hệ của chiều cao và tuổi thọ những người đàn ông. Giáo sư Bradley Willcox – Đại học Hawaii – một trong những người trực tiếp giám sát công trình nghiên cứu cho biết: “Những người cao 1m56 trở xuống có tuổi thọ cao nhất. Kết quả thể hiện trải dài từ người cao 1m5 đến 1m8. Chiều cao càng tăng thì tuổi thọ càng giảm.”
Công trình nghiên cứu nhóm nghiên cứu tại Trung tâm y tế Kuakini được đăng trên tạp chí PLOS ONE cho thấy kết quả hình dáng bên ngoài của những người đàn ông thấp có thể là một dạng biến thể của gien tuổi thọ, một cơ thể có kích thước khiêm tốn nhưng lại có khả năng sinh tồn và có tuổi thọ cao, không chỉ vậy, họ còn là nhóm người ít mắc phải nguy cơ tiểu đường và ung thư hơn những nhóm người cao.

Nghiên Cứu Này Được Nhận Ra Trong Quá Trình Nghiên Cứu Ở Động Vật

Tiến sĩ Willcox cho rằng: “Chúng tôi đã nhận ra những điều này từ các hình mẫu của động vật, khi đó chúng tôi chưa biết được ở con người cũng như thế. Chúng tôi có một phiên bản tương tự hoặc khác một chút của gien FOXO3 ở chuột, trùn, ruồi, và thậm chí cả con men, và tuổi thọ là một yếu tố rất quan trọng ở những loài này.” Ông cũng lưu ý rằng không có một chiều cao hay độ tuổi cụ thể được coi là điểm mốc của cuộc nghiên cứu này, một phần cho dù có chiều cao như thế nào thì con người vẫn có thể sống khỏe mạnh nếu có một chế độ sinh hoạt khoa học.

Cuộc Nghiên Cứu “Dài Hơi” Về Mối Quan Hệ Giữa Chiều Cao Và Tuổi Thọ Ở Đàn Ông

Chương trình nghiên cứu Kuakini HHP được tiến hành trong khoảng đầu năm 1965 với hơn 8000 người đàn ông Mỹ gốc Nhật được sinh ra trong giai đoạn những năm 1900 – 1919. Kết quả nghiên cứu cho thấy sức khỏe và lối sống của những người này được nhóm nghiên cứu theo dõi chặt chẽ trong nhiều năm.
Có thể thấy, đây là công trình nghiên cứu duy nhất về tuổi thọ của những người đàn ông Mỹ – Nhật bao gồm những thông tin về dịch tễ lâm sàng của một nhóm mẫu trong khoảng 50 năm. Đây là công trình lưu trữ dữ liệu gen toàn diện và liên tục từ lối sống, tình trạng sức khỏe cũng như những mẫu thu được để phân tích ADN.
Tiến sĩ cũng cho biết lý do để lựa chọn Honolulu là địa điểm hoàn hảo để thực hiện cuộc nghiên cứu này bởi đây là bang có số người có tuổi thọ cao nhất ở Hawaii. Điều đó đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học thực hiện những cuộc nghiên cứu lâu dài về tuổi thọ của đàn ông trên thế giới.

Nhận xét