Những tổn thương, những nỗi đau khó có thể nguôi ngoai do trao nhầm con

đứa bé khi sinh ra được sống cùng cha mẹ và người thân ruột thịt là điều hiển nhiên như hơi thở. Nhưng có những sự sai sót, nhầm lẫn khi chăm sóc sau sinh đã vô tình chia cắt những đứa trẻ sống với bố mẹ ruột của chúng. Và khi sự thật được phơi bày, những người trong cuộc phải hứng chịu những tổn thương, những nỗi đau khó có thể nguôi ngoai...


trao nhầm con

Mấy ngày nay, trên thông tin truyền thông lại rộ lên vụ trao nhầm con tại Ba Vì, vì sự sai sót của y tá bệnh viện đã khiến cho 2 gia đình nuôi nhầm 2 đứa trẻ không phải là con ruột của mình trong 6 năm trời. Khi tòa án yêu cầu trao trả hai bé về gia đình ruột của mình thì một người mẹ vẫn chưa thể chấp nhận sự thật, bởi đứa con mình đã nuôi nấng trong một thời gian dài dù có không phải là con ruột cũng không thể dễ dàng dứt bỏ hoặc thay thế được. Sự việc làm tôi nhớ lại trường hợp 2 đứa trẻ ở Bình Phước mà chuyên gia xét nghiệm của GENTIS đã thực hiện trước đây. Hành trình tìm con ly kỳ như bộ phim trinh thám, bộ phim tài liệu kể về trường hợp này cũng được đề cử trong VTV Awards 2017. Sự phẫn uất của hai gia đình, tiếng khóc xé ruột của những đứa trẻ… sự đau xót không biết khi nào mới nguôi ngoai. - Phim tài liệu "Hai đứa trẻ"

trao nhầm con
Vụ trao nhầm con ở Ba Vì khiến không ít gia đình hoang mang, tự đặt câu hỏi rằng rủi ro này có xảy ra với gia đình mình?
Tôi không dám lạm bàn về sự đúng sai của các bên liên quan mà chỉ tự đặt cho mình câu hỏi, dù câu chuyện có nhiều đau xót nhưng những gia đình đó cuối cùng đã biết được sự thật thông qua giám định gen và được đoàn tụ. Nhưng đây có phải là tất cả, liệu còn bao nhiêu gia đình đang gặp phải sự nhầm lẫn này mà không biết. Rồi cuộc đời của họ sẽ ra sao, có thể sự thật sẽ mãi mãi bị chôn vùi hoặc họ sẽ gặp nhau, nhận ra nhau trong một tình huống trớ trêu nào đó. Dù thế nào đi chăng nữa thì những kết cục đó đều thật buồn.

Là một phụ nữ, tôi nghĩ đến cảm giác của người mẹ, mang nặng đẻ đau, sinh nở ra một thiên thần nhỏ. Cuộc đời của những đứa trẻ được gắn kết với cha mẹ không chỉ bắt đầu từ lúc được sinh ra mà bắt đầu từ ước vọng của những cảm xúc yêu thương, từ mầm ươm được giao thoa và đâm chồi trong lòng người mẹ, từ những lời thì thầm, vỗ về của người cha khi con bắt đầu hình hài. Và vì một lý do gì đó bị chia cắt tình máu mủ ruột thịt đó thì thật là nghiệt ngã.
trao nhầm con
Liệu những trường hợp nhầm con khác cũng có được hạnh phúc như hai bé gái “sinh đôi” không cùng bố - khác mẹ ở Bình Dương?
Trong cuộc đời, chúng ta chẳng có thể biết được điều gì sẽ xảy ra, dân gian cũng có câu “ai nắm tay đến tối, ai gối tay đến sáng”. Khi mà những đứa trẻ sơ sinh đều có dáng vẻ và khuôn mặt na ná giống nhau, nếu không có một quy trình hoặc những cách thức giám sát nghiêm ngặt thì việc nhầm lẫn rất có thể xảy ra. Và khi việc đó xảy ra rồi, lỗi có thể được quy trách nhiệm cho ai đó, tiền có thể phạt để bồi thường nhưng những tháng ngày chia cắt, những tình cảm lâu nay được vun đắp bỗng chốc bị cắt lìa thì không có gì có thể bù đắp được. Liệu những hẫng hụt về mặt tâm lý của đứa bé bao giờ mới được nguôi ngoai. Chưa nói đến việc, sự nhầm lẫn khiến cuộc đời đứa trẻ bị thay đổi và rất có thể không được hưởng sự chăm sóc, yêu thương và quan tâm như nó vốn sẽ được hưởng.

Trong câu chuyện trao nhầm con ở Bình Dương, một đứa trẻ lẽ ra sống ở thành phố với điều kiện tiếp xúc tốt hơn thì đang sống ở vùng sâu xa với điều kiện tiếp xúc kém hơn. Rồi vụ trao nhầm con ở Ba Vì cũng đang bế tắc, tòa đã phải ép người mẹ trả lại con cho gia đình ruột của bé song sự cưỡng ép này cũng thật khó khăn cho những người trong cuộc. Với sự yêu thương chăm bẵm trong một thời gian dài, đứa bé được yêu thương thật sự thì dù sự thật như nào nó vẫn được yêu thương và quan tâm. Nhưng không phải cuộc đời lúc nào cũng may mắn thế, với những gia đình không dành cho trẻ sự yêu thương đầy đủ sau khi sự thật được phơi bày thì sẽ là khó chấp nhận. Đứa bé sẽ sống trong những khoảng cách, hụt hẫng và gặp phải những khủng hoảng tâm lý trong một khoảng thời gian dài. Nghĩ đến thôi đã thấy lòng đau như cắt... Mong rằng những nỗi đau của các gia đình trong những vụ việc này sẽ sớm được nguôi ngoai. Mong rằng những câu chuyện này sẽ không xảy ra nữa. Mong rằng những ông bố bà mẹ khi trực giác mách bảo, hãy nhanh chóng kiểm chứng những nghi ngờ của mình để tìm ra sự thật và sớm tìm được sự thật.

Nhận xét