Xét nghiệm ADN cha - con có phải là xét nghiệm ADN trực hệ?

Xét nghiệm ADN là phương pháp duy nhất xác định chính xác những người có nghi vấn về mối quan hệ huyết thống. Thế nhưng, tại sao trong một vài trường hợp lại cần thực hiện xét nghiệm mở rộng để tìm ra kết luận cuối cùng?

Trường hợp đặc biệt trong xét nghiệm ADN cha - con

Người cha giả định có mối quan hệ cận huyết với người con

Trong trường hợp người cha giả định có mối quan hệ huyết thống với người con cần lưu ý: Nếu hai người cha giả định có mối quan hệ huyết thống gần (anh em ruột, cha/con..) thì kiểu gen của họ có nhiều điểm tương đồng. Chính vì vậy, khi tư vấn khách hàng cũng như khi phân tích kết quả cần phải hết sức cẩn thận. Ở nhiều trung tâm xét nghiệm ADN không thực hiện xét nghiệm mở rộng hoặc không có hệ thống phòng xét nghiệm với đầy đủ máy móc kỹ thuật để mở rộng xét nghiệm thì sẽ không cho ra được những kết luận chính xác nhất.
Những trường hợp đặc biệt cần lưu ý khi xét nghiệm ADN
Xét nghiệm ADN cha - con là xét nghiệm ADN trực hệ, đủ độ tin cậy để xác định được chính xác mối quan hệ huyết thống cha con thậm chí với trường hợp các người cha giả định có mối quan hệ cận huyết. Với hệ thống phòng LAB hiện đại đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ chuyên gia hàng đầu về di truyền của GENTIS chắc chắn sẽ mang lại cho quý khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Nhiều người cha giả định có mối quan hệ cận huyết

Trong trường hợp có hai hay nhiều hơn những người cha giả định có mối quan hệ cận huyết thì người mẹ, người con và những người cha giả định không cần thực hiện xét nghiệm trên tất cả mọi người.

Có thể dùng phương pháp loại trừ, thực hiện xét nghiệm cho một người cha giả định với phân tích trên 25 loci để thu được kết quả cuối cùng với độ chính xác 100% trong trường hợp KHÔNG CÓ mối quan hệ huyết thống, chính xác 99,9% trong trường hợp CÓ mối quan hệ huyết thống.
Những trường hợp đặc biệt cần lưu ý khi xét nghiệm ADN

Xét nghiệm cha - con khi người cha (mẹ) sinh con ở độ tuổi cao (>35 tuổi)

Khi sinh con ở độ tuổi cao thì nguy cơ con sinh ra mắc đột biến cũng càng cao. Nếu một số đột biến đó nằm trong vùng STR sử dụng trong phân tích ADN huyết thống thì sẽ có những ảnh hưởng đến kết quả phân tích.

Đối với trường hợp này, nhiều trung tâm xét nghiệm ADN không có kinh nghiệm sẽ dễ dàng cho ra những kết quả nhầm lẫn. Trường hợp này đã từng gặp xảy ra tại một số trung tâm xét nghiệm. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ADN, GENTIS luôn đảm bảo mỗi cuộc xét nghiệm đều được hội đồng khoa học đánh giá trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Những trường hợp đột biến cũng sẽ cho được kết quả chính xác tương tự như tất cả các trường hợp xét nghiệm khác.

Nhận xét