Xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp tầm soát ung thư phổi và theo dõi tiến triển của bệnh

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên Thế giới, ước tính mỗi phút lại có 3 người tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân là hoàn toàn có thể. Chính vì vậy mà việc thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư phổi là vô cùng quan trọng khi có những nghi ngờ về bệnh.

giám định tầm soát ung thư phổi và tầm quan trọng


xet-nghiem-tam-soat-ung-thu-phoi
kiểm tra máu có thể giúp tầm soát ung thư phổi sớm

xét nghiệm tầm soát ung thư phổi là các phương pháp dò tìm bệnh trong giai đoạn sớm khi chưa có triệu chứng nhằm phát hiện sớm những tổn thương có khả năng gây ung thư phổi từ đó giúp định hướng phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả, kịp thời.
Tầm soát ung thư phổi có vai trò vô cùng quan trọng, giúp phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị và cơ hội sống cho người bệnh, từ đó giảm tỷ lệ tử vong. Nếu các bạn đang trong độ tuổi trên 40, hoặc bạn có hút thuốc lá, bạn nhất định cần phải biết về tầm soát ung thư phổi.

Có nhiều phương pháp khác nhau để tầm soát ung thư phổi có thể kể đến như:

- Chụp X-quang phổi, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực(CT) hoặc PET-CT
- Soi phế quản
- kiểm tra mô bệnh học, kiểm tra tế bào học
- Các phương pháp đánh giá tình trạng di căn: PET/CT, Xạ hình xương, Siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng: phát hiện ổ di căn gan, thượng thận…
- Kỹ thuật sinh học phân tử như FISH, PCR, giải trình tự gien, là cơ sở để điều trị liệu pháp trúng đích
- xét nghiệm máu chỉ điểm khối u như CEA, SCC, Cyfra 21-1

giám định dấu ấn ung thư phổi CYFRA 21-1


Ung thư phổi có thể chẩn đoán qua phương pháp chụp X quang ngực, chụp CT kết hợp cùng phương pháp sinh thiết, xét nghiệm tiêu biểu là xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi CYFRA 21-1.

xet-nghiem-ung-thu-phoi
xét nghiệm dấu ấn CYFRA 21-1 giúp tầm soát ung thư phổi và theo dõi tiến triển của bệnh

CYFRA 21-1 là một giám định giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ, kiểm tra này thường chỉ định cho các bệnh nhân đã và đang điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giúp hỗ trợ trong việc theo dõi đánh giá đáp ứng điều trị. Việc xét nghiệm và theo dõi các chỉ số CEA, CYFRA 21-1, NSE có vai trò quan trọng trong tầm soát ung thư và có vai trò đặc biệt hơn trong theo dõi điều trị ung thư về mức độ đáp ứng điều trị của người bệnh. Tuy nhiên việc các chỉ số tăng nhẹ không hoàn toàn là do ung thư; có một số nguyên nhân khác làm tăng CYFRA 21-1 khác như viêm phế quản mạn, bệnh phổi mãn tính (COPD), hút thuốc lá, thuốc lào,… Trường hợp chỉ số CYFRA 21-1 cao hơn bình thường thì cần phải được thực hiện các chẩn đoán khác theo yêu cầu của Bác sĩ để xác định cụ thể.

Nhận xét