Những bước cần làm khi muốn xét nghiệm ADN



Muốn xét nghiệm ADN thì làm thế nào? Những bước thực hiện xét nghiệm ADN?... là câu hỏi mà các chuyên viên tư vấn của GENTIS nhận được rất nhiều trong thời gian vừa qua. Những nội dung trong bài viết sẽ giúp quý khách hàng giải đáp những thắc mắc, cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác để quý khách hàng có thể tiến hành xét nghiệm ADN được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất.


Hiểu về xét nghiệm ADN huyết thống

Cơ sở khoa học của xét nghiệm ADN

Mỗi người sinh ra đều có 23 cặp nhiễm sắc thể, trong đó có 23 nhiễm sắc thể đơn được thừa hưởng từ người cha và 23 nhiễm sắc thể đơn được thừa hưởng từ mẹ, ít đột biến và di truyền qua nhiều đời. Xét nghiệm ADN là phương pháp xác định mối quan hệ của những người có nghi vấn về mối quan hệ huyết thống cho kết quả chính xác nhất và là phương pháp duy nhất có cơ sở pháp lý trong trường hợp chứng minh mối quan hệ huyết thống.

Xét nghiệm ADN không phân biệt độ tuổi

Xét nghiệm ADN có thể thực hiện cho cả thai nhi và người bình thường không phân biệt độ tuổi. Ngay từ tuần thai thứ 6++ cho đến hết thai kỳ, từ khi sinh ra cho đến mãi về sau, bất kỳ lúc nào cũng có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống.

Những mẫu dùng trong xét nghiệm ADN huyết thống


Thực hiện thu mẫu máu trên tĩnh mạch ở tay của người mẹ mang thai từ tuần thứ 6++ cho đến hết thai kỳ (Không tự thu mẫu tại nhà, việc thu mẫu máu người mẹ mang thai được kỹ thuật viên của GENTIS thực hiện). Mẫu xét nghiệm ADN của người cha giả định là những mẫu thông thường: Tóc có chân, móng tay, móng chân, niêm mạc miệng,...

Đối với xét nghiệm ADN dân sự

Người có nhu cầu làm xét nghiệm ADN có thể đến trực tiếp Trung tâm xét nghiệm ADN GENTIS để được hướng dẫn làm thủ tục và được kỹ thuật viên thu mẫu; tự tiến hành thu mẫu tại nhà theo video hướng dẫn thu mẫu xét nghiệm ADN của GENTIS hoặc được GENTIS hỗ trợ thu mẫu tại nhà với những mẫu xét nghiệm thông thường.

Đối với xét nghiệm ADN hành chính

Người có nhu cầu làm xét nghiệm ADN hành chính như: Làm giấy khai sinh cho con khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, thêm tên cha/mẹ vào giấy khai sinh của con, nhập tịch, visa, thủ tục thừa kế,... cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiến hành làm thủ tục, thu mẫu trực tiếp tại trung tâm xét nghiệm. Mẫu xét nghiệm là những mẫu thông thường như các xét nghiệm ADN huyết thống khác.

Những bước cần làm khi muốn xét nghiệm ADN

Muốn thực hiện xét nghiệm ADN, người có nhu cầu xét nghiệm ADN cần thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ làm thủ tục xét nghiệm ADN

Những quý khách có nhu cầu thực hiện xét nghiệm ADN tải mẫu giấy đề nghị phân tích ADN. Đọc kỹ những điều khoản của GENTIS trên giấy đề nghị sau đó điền đầy đủ những thông tin cơ bản theo yêu cầu trên giấy đề nghị khi tự thực hiện thu mẫu tại nhà và gửi mẫu qua đường bưu điện tới GENTIS. Đối với những quý khách đến trực tiếp trung tâm xét nghiệm GENTIS hoặc đến các điểm thu mẫu của GENTIS trong cả nước, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn giấy đề nghị phân tích ADN cho quý khách.

Bước 2: Thu mẫu xét nghiệm ADN

Nếu thực hiện thu mẫu tại nhà, quý khách tiến hành thu mẫu theo từng bước như video hướng dẫn thu mẫu của GENTIS, tùy vào từng trường hợp và nhu cầu của quý khách để lựa chọn những loại mẫu xét nghiệm khác nhau. Sau đó để mẫu đã thu được vào phong bì đã ghi sẵn những thông tin cần thiết. Khi thực hiện thu mẫu tại trung tâm xét nghiệm hoặc thu mẫu tại nhà, kỹ thuật viên sẽ tiến hành thu mẫu theo quy trình.

Bước 3: Nộp phí xét nghiệm ADN

Phí xét nghiệm ADN có thể được nộp trực tiếp tại Trung tâm xét nghiệm ADN GENTS bằng tiền mặt, thẻ ATM, thẻ Visa. Những khách hàng không nộp phí xét nghiệm trực tiếp có thể chuyển phí xét nghiệm ADN đến số tài khoản của GENTIS với những tài khoản sau:

11523463661019 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (chi nhánh Ngọc Khánh, Hà Nội) - TECHCOMBANK - Chủ tài khoản: Công ty CP dịch vụ phân tích di truyền.

0021 0022 86286 - Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam- Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội - Chủ tài khoản: Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền.

1302 2010 42207 - Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Agribank - Chi nhánh Trung Yên - Chủ tài khoản: Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền.

186 704 074 286286 - Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh - CN Hùng Vương - Chủ tài khoản: Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền.

Lưu ý

Quý khách hàng nộp lệ phí phân tích ADN trực tiếp tại Trung tâm phân tích ADN GENTIS cần giữ lại phiếu thu có dấu của GENTIS

Quý khách hàng chuyển khoản, gửi tiền từ ngân hàng vào tài khoản của GENTIS giữ lại ủy nhiệm chi để đối chiếu khi cần thiết

Bước 4: Gửi mẫu đến trung tâm xét nghiệm ADN GENTIS

Sau khi điền xong phiếu yêu cầu xét nghiệm, thu mẫu và để vào phong bì sạch. Quý khách gửi mẫu đến Trung tâm phân tích ADN GENTIS hoặc tới những điểm thu mẫu gần nhất. Để phục vụ cho cuộc xét nghiệm ADN của quý khách được nhanh chóng và thuận lợi, GENTIS không chỉ đẩy mạnh phát triển với 30 điểm thu mẫu trong cả nước mà còn hỗ trợ thu mẫu tại nhà. Trong đó, GENTIS hỗ trợ thu mẫu tại nhà hoàn toàn miễn phí trong nội thành Hà Nội (bán kính 20km) và nội thành TP. Hồ Chí Minh (bán kính 10km). Quý khách có nhu cầu hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn chi tiết.

Bước 5: Nhận kết quả xét nghiệm ADN

Để thuận tiện cho việc nhận kết quả được nhanh chóng, đồng thời vẫn đảm bảo thông tin của kết quả được bảo mật. Thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN của GENTIS tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng dịch vụ của quý khách (chỉ sau 4 giờ - 3 ngày kể từ khi nhận mẫu và phí phân tích).



Hình thức trả kết quả được thực hiện theo nhu cầu của quý khách:

Trả kết quả qua Email ghi trong giấy yêu cầu xét nghiệm

Trả kết quả qua điện thoại: Số điện thoại được ghi trong phiếu yêu cầu, khi quý khách đọc đúng mật khẩu đã thông báo trước. Quý khách hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để lộ thông tin của mật khẩu.

Trả kết quả trực tiếp tại trung tâm xét nghiệm: Quý khách có giấy hẹn và có tên trong giấy yêu cầu xét nghiệm sẽ được nhận kết quả trực tiếp tại GENTIS.

Trả kết quả qua đường bưu điện: GENTIS gửi bảng kết quả qua đường bưu điện theo địa chỉ được ghi trên giấy yêu cầu xét nghiệm. Trên thư của GENTIS có thể không điền tên đơn vị gửi để đảm bảo bảo mật cho quý khách.


Để biết thêm những thông tin và để được giải đáp thắc mắc khi muốn thực hiện xét nghiệm ADN thì làm thế nào? Quý khách vui lòng liên hệ tới GENTIS qua các kênh truyền thông online, qua Hotline 1800 2010 hoặc tới trực tiếp Trung tâm xét nghiệm, các điểm thu mẫu của GENTIS trong cả nước để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực phân tích di truyền, kết quả xét nghiệm di truyền tại GENTIS luôn được đảm bảo chính xác, nhanh chóng, bảo mật nhất.

Nhận xét