Ý nghĩa của xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn



Xét nghiệm ADN là phương pháp xác định mối quan hệ huyết thống chính xác nhất hiện nay, đồng thời là phương pháp duy nhất có cơ sở pháp lý. Thực hiện xét nghiệm ADN sẽ giải quyết những thắc mắc của những người nghi ngờ về mối quan hệ huyết thống với nhau.


Cơ sở khoa học

ADN tồn tại trong tất cả tế bào của cơ thể, mỗi người có dữ liệu ADN hoàn toàn khác nhau được di truyền từ cả cha và mẹ, ít đột biến. Thực hiện xét nghiệm ADN có thể xác định được mối quan hệ huyết thống chính xác mà không phân biệt độ tuổi.

Ngay từ tuần thai 6++ cho đến hết thai kỳ, từ khi sinh ra và cho đến mãi về sau, thực hiện xét nghiệm ADN xác định được mối quan hệ huyết thống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người thực hiện xét nghiệm.

Các loại xét nghiệm ADN huyết thống

Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn

Ngay từ khi mang thai, trong máu người mẹ mang thai có sự xuất hiện ADN tự do của thai nhi, chiếm khoảng 10% và tùy thuộc vào giai đoạn mang thai. Bằng việc thực hiện phân tách ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ so sánh với mẫu ADN của người cha nghi vấn có thể xác định được mối quan hệ huyết thống chính xác. Là phương pháp xác định huyết thống thai nhi an toàn, không xâm lấn vào môi trường sống của thai nhi và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Xét nghiệm ADN huyết thống thông thường

Theo quy luật di truyền, người con sinh ra được thừa hưởng 23 nhiễm sắc thể đơn từ cha và 23 nhiễm sắc thể đơn từ mẹ tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể ít đột biến. Thực hiện xét nghiệm ADN có thể xác định được mối quan hệ huyết thống của những người trong cùng dòng họ với nhau (cả dòng nội và dòng ngoại) qua nhiều thế hệ. Người cần thực hiện xét nghiệm có thể thu mẫu xét nghiệm ADN tại nhà theo hướng dẫn và gửi đến Trung tâm phân tích di truyền GENTIS để thực hiện xét nghiệm mà không cần đến trực tiếp.

Xét nghiệm ADN huyết thống cho thủ tục pháp lý

Xét nghiệm ADN là phương pháp duy nhất có giá trị pháp lý khi cần chứng minh về mối quan hệ huyết thống, thực hiện xét nghiệm ADN có thể là bằng chứng phục vụ cho những trường hợp yêu cầu chứng minh mối quan hệ huyết thống như: Làm giấy khai sinh cho con khi cha mẹ chưa có giấy đăng ký kết hôn, thêm tên cha/ mẹ vào giấy khai sinh của con, thay tên cha mẹ vào giấy khai sinh cho con, làm thủ tục thừa kế, xuất - nhập cảnh,... Quá trình làm thủ tục xét nghiệm ADN cho thủ tục pháp lý do Trung tâm xét nghiệm ADN quản lý từ quá trình thu mẫu - phân tích - trả kết quả.

Ý nghĩa của xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn

Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 6++ cho đến hết thai kỳ, mẫu xét nghiệm sử dụng máu ngoại vi trên tĩnh mạch ở tay của mẹ bầu. Mẫu xét nghiệm của người cha là những mẫu xét nghiệm ADN thông thường.

Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi xác định sớm mối quan hệ huyết thống

Chỉ cần từ 7 - 10ml máu người mẹ mang thai và những mẫu xét nghiệm ADN thông thường của người cha nghi vấn (móng tay, móng chân, tóc có chân, niêm mạc miệng, mẫu máu,...) để tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm cho kết quả chính xác 99,99% mà không cần xét nghiệm nhiều lần, chọc ối hay sinh thiết gai nhau.

Mẹ bầu an tâm trong suốt quá trình mang thai

Trong thai kỳ, nếu mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, buồn phiền sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi cả về thể chất và trí tuệ. Thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi sớm ngay từ đầu thai kỳ giúp cho mẹ bầu yên tâm chăm sóc sức khỏe, không phải lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều. Nghiên cứu cho thấy những mẹ bầu thường xuyên vui vẻ, có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ sinh con khỏe mạnh, thông minh hơn nhóm còn lại.
An toàn cho mẹ bầu và thai nhi

Khác với những phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh xâm lấn (chọc ối, sinh thiết gai nhau) có thể dẫn thai nhi đứng trước những nguy cơ rủi ro như rỉ ối, nhiễm trùng ối, sảy thai,... thì phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn chỉ lấy mẫu xét nghiệm từ máu người mẹ mang thai, môi trường sống của thai nhi được đảm bảo an toàn và vẫn cho kết quả chính xác như những phương pháp xâm lấn khác.

Ý nghĩa của xét nghiệm ADN huyết thống

Xác định mối quan hệ huyết thống chính xác

Với độ chính xác 99,99% trong trường hợp CÓ mối quan hệ huyết thống, chính xác tuyệt đối - 100% trong trường hợp KHÔNG CÓ mối quan hệ huyết thống. Trong trường hợp nếu hai người cha giả định là hai anh em sinh đôi cùng trứng (có bộ ADN hoàn toàn giống nhau) thì không thể xác định được ai là người cha của đứa trẻ.

An toàn tuyệt đối với sức khỏe người được xét nghiệm

Tất cả những mẫu xét nghiệm ADN huyết thống như mẫu tóc có chân, móng tay, móng chân, máu,... đều cho kết quả chính xác như nhau. Người được thu mẫu xét nghiệm không cần kiêng hay nhịn ăn như những xét nghiệm bệnh khác. Việc thu mẫu rất đơn giản, có thể tự thu mẫu tại nhà theo hướng dẫn. Không có bất kỳ tác động xấu nào đến sức khỏe của người được xét nghiệm.

Xét nghiệm không phân biệt độ tuổi

ADN của con người được di truyền từ cha mẹ, không biến đổi và không mất đi, có thể xác định mối quan hệ huyết thống bằng xét nghiệm ADN cho mọi lứa tuổi. Việc thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi, khi trẻ đã sinh ra hay với người già đều có độ chính xác như nhau.

Kết quả xét nghiệm có ý nghĩa pháp lý

Kết quả của xét nghiệm ADN không chỉ để phục vụ giải đáp thắc mắc, nghi vấn về mối quan hệ huyết thống mà còn là cơ sở để xác định danh tính trong các vụ án hình sự, phục vụ cho nhiều yêu cầu khác của thủ tục hành chính khi thực hiện xét nghiệm ADN tại Trung tâm xét nghiệm được nhà nước công nhận.

Xét nghiệm ADN có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định mối quan hệ huyết thống, thực hiện xét nghiệm ADN giúp con người khẳng định được nghi vấn về mối quan hệ huyết thống, giải tỏa những lo lắng, băn khoăn, tìm được người thân đích thực của mình. Đó cũng là cơ sở để những người bệnh cần ghép mô, truyền máu hoặc ghép các cơ quan trong cơ thể có thêm được cơ hội điều trị bệnh. 

Nhận xét