Chịu tác động của khói thuốc thụ động dẫn đến mắc ung thư phổi



Lứa tuổi mắc ung thư phổi thường ở độ tuổi ngoài 50, tuy nhiên cũng có một số trường hợp mắc trẻ là thiếu niên 15 tuổi mắc ung thư phổi 3 năm trước và đã tử vong sau 2 năm điều trị.

>> xét nghiệm adn ở đâu tốt nhất: https://xetnghiemadn.com.vn/xet-nghiem-adn-o-dau-tot-nhat-uy-tin-va-bao-mat.html

Theo PGS Lê Văn Quảng - Phó giám đốc Bệnh viện K, nếu như những năm trước đây ung thư phổi luôn giữ vị trí đầu tiên trong "top" những ung thư thường gặp ở nam giới thì năm 2018, căn bệnh này đã xếp hàng thư 2 sau ung thư gan. "Con số này không phải do số mắc ung thư phổi giảm mà do số ca mắc ung thư gan được ghi nhận tăng cao hơn.





Ảnh minh họa



Cụ thể, năm 2018 cả nước ghi nhận 24.000 ca mắc mới ung thư phổi trong đó 21.000 trường hợp tử vong. Phần lớn bệnh nhân đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3 và 4), nên việc điều trị kéo dài cuộc sống bệnh nhân chỉ từ 6 tháng đến 2 năm.

"Lứa tuổi mắc ung thư phổi thường ở độ tuổi ngoài 50, tuy nhiên cũng có một số trường hợp mắc trẻ, ca mắc trẻ nhất mà ông biết là thiếu niên 15 tuổi mắc ung thư phổi 3 năm trước và đã tử vong sau 2 năm điều trị. Bệnh nhi thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động do trong gia đình có người hút thuốc. Một ca khác là nam giới 25 tuổi đang điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội cũng có người thân trong gia đình thường xuyên hút thuốc lá"- PGS.TS Lê Văn Quảng cho biết.

Giới chuyên môn cũng cho biết thuốc lá không phải là nguyên nhân duy nhất nhưng là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi. Thống kê cho thấy khoảng 80-90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Một người hút 1 gói thuốc lá mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 20 lần người không hút thuốc. Nguy cơ ung thư phổi do hút thuốc lá thụ động cũng được ghi nhận tăng 30% ở nhóm người sống trong nhà có người hút thuốc.

Với trẻ em, phụ nữ tuy không hút thuốc trực tiếp, nhưng họ lại chịu tác động của khói thuốc thụ động.





Chúng ta nên tầm soát ung thư phổi định kỳ. Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, việc phát hiện sớm người bị ung thư phổi gặp nhiều khó khăn, bởi bệnh có thể tiến triển rất nhanh chỉ trong vòng 6 tháng nên các xét nghiệm, chụp chiếu như X-quang, thậm chí cả chụp CT liều thấp cũng không phát hiện được bệnh. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo với ung phổi, ngoài việc thay đổi lối sống khoa học, nên tầm soát ung thư phổi định kỳ, đặc biệt là người hút thuốc lá lâu năm, người trên 45 tuổi, người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi…

Nhận xét