Đơn vị xét nghiệm ADN cho được kết quả chính xác



Tóc là một trong những mẫu xét nghiệm được lựa chọn nhiều nhất khi nói về phân tích ADN xác định mối quan hệ huyết thống. Tuy nhiên, làm xét nghiệm ADN bằng tóc ở đâu cho kết quả chính xác nhất và liệu ở đơn vị xét nghiệm ADN nào cũng cho được kết quả chính xác như nhau?

>> xét nghiệm adn huyết thống ở tphcm: https://xetnghiemadn.com.vn/noi-xet-nghiem-adn-tai-tp-ho-chi-minh.html

Tại sao có thể thực hiện xét nghiệm ADN bằng tóc?

Theo quy luật di truyền, mỗi người sinh ra đều được thừa hưởng 23 nhiễm sắc thể đơn từ cha và 23 nhiễm sắc thể đơn từ mẹ tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể riêng biệt, không thay đổi và ít đột biến. Các nhiễm sắc thể trong tế bào của mỗi người đều giống nhau, chính vì vậy trong chân tóc có chứa tế bào của con người và cũng làm mẫu xét nghiệm ADN như những mẫu xét nghiệm thường được khuyên dùng khác như mẫu máu, móng tay, móng chân, niêm mạc miệng,...


Có rất nhiều người cho rằng thực hiện xét nghiệm ADN bằng mẫu máu sẽ cho được kết quả chính xác hơn xét nghiệm ADN bằng tóc, bởi vậy việc sử dụng tóc làm mẫu xét nghiệm ADN vẫn khiến không ít người ngờ vực về độ chính xác của nó. Tuy nhiên, ở mỗi mẫu xét nghiệm sẽ có phương pháp phân tách ADN khác nhau nhưng không phải vì thế mà những loại mẫu xét nghiệm ADN cho ra tỷ lệ chính xác khác nhau.

Bất kỳ mẫu xét nghiệm nào chứa tế bào của người được xét nghiệm đều có thể làm mẫu thực hiện phân tích ADN, thậm chí là những loại mẫu đặc biệt như bàn chải đánh răng, kẹo cao su, bao cao su,... đã qua sử dụng. Chính vì vậy có thể khẳng định rằng phân tích ADN bằng tóc đảm bảo được kết quả chính xác tương đương với những loại mẫu xét nghiệm khác.

Thu mẫu xét nghiệm ADN bằng tóc tại nhà

Khác với mẫu máu cần phải được thu bởi người có chuyên môn và kỹ thuật thu mẫu thì đối với mẫu tóc, người muốn thực hiện xét nghiệm ADN bằng tóc có thể tự thu mẫu tại nhà theo hướng dẫn và gửi mẫu đến trung tâm xét nghiệm theo hướng dẫn để tiến hành xét nghiệm mà không phải đến trung tâm xét nghiệm để thu mẫu. Mẫu tóc dùng trong xét nghiệm ADN có thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian lâu hơn so với mẫu máu.

Cách thu mẫu xét nghiệm ADN bằng tóc tại nhà

Có thể thu mẫu tóc tại nhà làm xét nghiệm ADN thông thường, đặc biệt là với những người muốn thực hiện xét nghiệm ADN bí mật. Quý khách hàng có thể thực hiện theo những bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin lên phong bì đựng mẫu xét nghiệm ADN bằng tóc như: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại,...

Bước 2: Thu mẫu tóc có chân để thực hiện xét nghiệm ADN: Quý khách nên lấy mẫu tóc ở đỉnh đầu để làm mẫu xét nghiệm, những chiếc tóc ở đỉnh đầu sẽ đỡ đau và có gốc tóc sâu hơn các vị trí khác. Tất cả các mẫu tóc bạc hay tóc đen đều cho được kết quả xét nghiệm chính xác như nhau. Người thu mẫu lưu ý dùng gang tay y tế hoặc dùng nhíp đã khử trùng trong quá trình thu mẫu. Nhổ lần lượt từ khoảng 7 - 10 sợi tóc, đặt gốc tóc lên giấy trắng, sạch để gốc tóc dính trên giấy (giấy A4), không chạm tay vào gốc tóc. Để tóc vào phong bì đã ghi sẵn thông tin.

Bước 3: Bảo quản mẫu và làm đơn yêu cầu thực hiện xét nghiệm

Cho toàn bộ số tóc thu được của một người vào cùng một phong bì có điền sẵn thông tin, không để chung mẫu của nhiều người vào cùng một phong bì và đặc biệt không để lẫn mẫu vào phong bì có điền thông tin của người khác. Mẫu tóc thu được có thể bảo quản ở nhiệt độ thường trong khoảng thời gian bảo quản mẫu tốt nhất là < 1 tháng. 

Bước 4: Gửi mẫu xét nghiệm: Quý khách hàng tải mẫu đơn đăng ký xét nghiệm ADN, điền đầy đủ thông tin cần thiết vào đơn, đặt tất cả phong bì đựng mẫu cùng với đơn và gửi về GENTIS theo địa chỉ:


Tại Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà HCMCC, 249A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội (Ngã 4 đường Thụy Khuê và Văn Cao) 

Tại TP. Hồ Chí Minh: 8/24 Nguyễn Đình Khơi, phường 4 quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Để đảm bảo cho quý khách hàng trong cả nước có thể thực hiện xét nghiệm ADN được thuận tiện nhất, GENTIS không ngừng mở rộng hệ thống các điểm thu mẫu tại các tỉnh thành trong cả nước. Quý khách hàng có thể lựa chọn các điểm thu mẫu của GENTIS gần với nơi ở của mình nhất để quá trình gửi mẫu xét nghiệm được dễ dàng nhất. 

Kết quả của xét nghiệm ADN bằng tóc tại GENTIS được đảm bảo cho kết quả chính xác tuyệt đối trong trường hợp kết luận KHÔNG CÓ mối quan hệ huyết thống và chính xác 99,99999998% trong trường hợp CÓ mối quan hệ huyết thống. GENTIS luôn đảm bảo độ chính xác của cuộc xét nghiệm không phụ thuộc vào loại mẫu xét nghiệm mà phụ thuộc vào trung tâm xét nghiệm mà quý khách hàng lựa chọn. Đối với trường hợp làm xét nghiệm ADN cho thủ tục hành chính thì GENTIS sẽ quản lý từ quá trình thu mẫu cho đến khi trả kết quả để đảm bảo tính chính xác và khách quan cho cuộc xét nghiệm.

Nhận xét