Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn tại GENTIS



Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh là phương pháp xét nghiệm ADN để biết được người cha nghi vấn có phải là cha của đứa trẻ vẫn còn đang trong bụng mẹ hay không.

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn là gì?

Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn là xét nghiệm xác định mối quan hệ huyết thống của thai nhi với người cha nghi vấn, xét nghiệm sử dụng máu của người mẹ mang thai để xác định mối quan hệ huyết thống cho con mà không cần xâm lấn vào môi trường sống của bào thai như chọc ối hay sinh thiết gai nhau.

Xét nghiệm ADN không xâm lấn khác với xét nghiệm ADN xâm lấn như thế nào?

Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi xâm lấn thực hiện thu mẫu nước ối hoặc sinh thiết gai nhau bằng kỹ năng chuyên môn cao kết hợp với máy siêu âm, bác sĩ dùng một chiếc kim rỗng chuyên dụng chọc xuyên qua thành bụng đến tử cung của thai phụ để thu mẫu nước ối để so sánh với mẫu sinh học của người cha nghi vấn (máu, niêm mạc miệng, tóc có chân, móng tay,...) để tiến hành xét nghiệm.

Đây là phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh cho được kết quả chính xác nhưng mức độ rủi ro xảy đến cho thai nhi ở khoảng 1%. Với những rủi ro có thể xảy ra như nhiễm trùng ối, rỉ ối, sảy thai,…

Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn là phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con, giúp mẹ bầu tránh khỏi những nguy cơ rủi ro không đáng có khi xác định mối quan hệ huyết thống cho con.

Nguyên lý thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn

Phương pháp xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn không còn là phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống mới tại các nước phát triển. Nhằm giảm bớt đau đớn và tránh được hoàn toàn những rủi ro có thể xảy ra cho mẹ bầu và thai nhi trong quá trình thu mẫu. Phương pháp này chỉ cần sử dụng máu ngoại vi trong tĩnh mạch ở tay của người mẹ mang thai, thực hiện phân tách ADN tự do của thai nhi và so sánh với ADN phân tích được từ mẫu xét nghiệm thông thường của người cha giả định. Phương pháp xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn với mức độ an toàn vượt trội và độ chính xác lên đến hơn 99,9% sẽ mang lại kết quả xét nghiệm chính xác nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Loại mẫu sử dụng trong xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn

Máu của người mẹ đang mang thai

Ngay từ khi mang thai trong máu của người mẹ đã tồn tại những ADN tự do của thai nhi, tỉ lệ ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ chiếm khoảng 10% tùy thuộc vào tuổi thai. Thực hiện thu mẫu máu của thai phụ để tiến hành tách chiết ADN tự do của thai nhi làm xét nghiệm. Kết quả ADN tự do thu được của thai nhi hoàn toàn chính xác như khi thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống của em bé đã sinh ra.

Mẫu xét nghiệm của người cha nghi vấn

Mẫu xét nghiệm của người cha nghi vấn sử dụng trong cuộc xét nghiệm là những mẫu thông thường được khuyên dùng như mẫu máu, tóc có chân, móng tay, móng chân, niêm mạc miệng,... Tất cả những mẫu xét nghiệm này đều cho được kết quả xét nghiệm có độ chính xác như nhau.
Các bước tiến hành xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh không xâm lấn

Bước 1: Thu mẫu

Dựa vào kết quả siêu âm xác định tuổi thai (xét nghiệm có thể thực hiện ngay từ tuần thai 6++) và kiểm tra sức khỏe, mẹ bầu được kỹ thuật viên tiến hành thu mẫu máu trong tĩnh mạch ở tay, chỉ cần từ 7 - 10 ml máu của mẹ bầu để thực hiện xét nghiệm.

Bước 2: Tách chiết ADN tự do của thai nhi

Xét nghiệm thực hiện phân tách ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ, tiến hành giải trình tự ADN tự do của thai nhi để tiến hành xét nghiệm ADN huyết thống với mẫu đã thu từ người cha nghi vấn.

Bước 3: Sử dụng máy khuếch đại trong xét nghiệm ADN

Sau khi tách chiết được ADN, kỹ thuật viên sử dụng những máy xét nghiệm, giải trình tự gen thế hệ mới để so sánh sự giống và khác nhau giữa ADN của thai nhi và ADN của người cha nghi vấn
Bước 4: Sử dụng phần mềm đọc kết quả

Kết quả ADN sau khi phân tách được đọc bởi phần mềm đọc kết quả, so sánh hai dãy ADN để kết luận có hay không mối quan hệ huyết thống giữa thai nhi với người cha giả định.

Bước 5: Kết luận kết quả xét nghiệm

Kết quả xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn xảy ra hai trường hợp:

Trường hợp 1: Người cha giả định không phải là người cha sinh học (cha đẻ) của thai nhi. Kết quả này khẳng định KHÔNG CÓ quan hệ huyết thống cha - con với độ chính xác là 100%.

Trường hợp 2: Người cha giả định là người cha sinh học (cha đẻ) của thai nhi với kết luận CÓ mối quan hệ huyết thống cha - con, tỷ lệ người cha giả định là cha đẻ của thai nhi là hơn 99,9%.

Xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi không xâm lấn tại GENTIS

Bằng việc thực hiện phân tách ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ để so sánh với dãy ADN trong mẫu xét nghiệm của người cha giả định nhằm xác định có hay không mối quan hệ huyết thống. Xét nghiệm ADN huyết thống trước sinh tại GENTIS luôn được đảm bảo an toàn với cả mẹ bầu và thai nhi mà không gây ra rủi ro nào với nhiều ưu điểm vượt trội như:

Xác định sớm mối quan hệ huyết thống

Ngay từ tuần thai thứ 6++ cho đến hết thai kỳ có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống của thai nhi với người cha giả định mà không xâm lấn thai nhi, không cần đợi đến khi thai nhi ra đời.

Giúp mẹ bầu an tâm khi mang thai

Hẳn ai cũng biết, căng thẳng, mệt mỏi là những nguyên nhân tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Trong quá trình mang thai người mẹ thường xuyên phải suy nghĩ, buồn phiền sẽ dễ bị trầm cảm, ảnh hưởng đến sự phát triển cả về sức khỏe lẫn trí tuệ của trẻ. Việc có thể thực hiện xét nghiệm quan hệ huyết thống thai nhi sớm sẽ làm cho mẹ bầu yên tâm chăm sóc sức khỏe mà không vướng phải bất kỳ lo lắng nào.

Đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con

Không như những phương pháp xét nghiệm truyền thống khác là phải xâm lấn để thu mẫu nước ối hay sinh thiết nhau thai, xét nghiệm ADN huyết thống thai nhi tại GENTIS chỉ cần thu mẫu máu trong tĩnh mạch ở tay của người mẹ mang thai, khi thực hiện thu mẫu mẹ bầu không cần phải kiêng hay nhịn ăn sáng như thực hiện lấy máu xét nghiệm thông thường.
Độ chính xác 99,9%

Với độ chính xác lên đến hơn 99,9% đối với trường hợp người kết luận người cha giả định có quan hệ huyết thống với thai nhi, chính xác 100% trong trường hợp người cha nghi vấn không có quan hệ huyết thống với thai nhi. Xét nghiệm này được thực hiện một lần duy nhất, mẹ bầu sẽ không phải thực hiện xét nghiệm nhiều lần hay thực hiện thêm xét nghiệm nào khác.

GENTIS là đơn vị cung cấp các dịch vụ phân tích di truyền hàng đầu Việt Nam, với việc không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, cập nhật liên tục hệ thống máy xét nghiệm tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là sử dụng hệ thống giải trình tự NGS giúp cho kết quả xét nghiệm cuối cùng được chính xác nhất. Kết quả cuối cùng của các xét nghiệm di truyền tại GENTIS đều được đảm bảo chính xác,

Nhận xét