Thiếu ngủ sẽ khiến trẻ sơ sinh có hiện tượng cáu gắt



5 lý do đặc biệt này sẽ giúp cha mẹ giải đáp thắc mắc tại sao trẻ sơ sinh thường dành nhiều thời gian trong ngày để ngủ.

>> xét nghiệm adn huyết thống: https://phantichadn.com/xet-nghiem-adn-huyet-thong

Hình ảnh những em bé sơ sinh say ngủ không khỏi làm trái tim các bậc làm cha làm mẹ "tan chảy". Vậy cha mẹ có biết vì sao bé thường xuyên ngủ trong suốt những tháng đầu đời?

Theo MomJunction, có 5 lý do tiêu biểu dưới đây giải thích vì sao trẻ sơ sinh ngủ nhiều. 

1. Giúp phát triển thể chất 

Ngủ đầy đủ sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển tốt về mặt thể chất - Ảnh minh họa: Internet

Từ lâu, nhiều bậc cha mẹ đã cho rằng trẻ sơ sinh trải qua quá trình phát triển trong giấc ngủ. Nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng trẻ ngủ càng lâu, cơ thể phát triển càng tốt. Nếu số giờ ngủ của trẻ đạt ở mức tiêu chuẩn trở lên theo từng tháng, bé sẽ có khả năng phát triển chiều cao ở mức tối đa. 

2. Phát triển hệ thống thần kinh

Hệ thần kinh trung ương của trẻ phát triển mạnh mẽ trong hai năm đầu đời. Giấc ngủ chất lượng sẽ giúp não bộ trẻ sơ sinh hoàn thiện và phát triển.

Các kích thích nội sinh diễn ra trong giai đoạn giấc ngủ REM (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh) hỗ trợ gia tăng kết nối giữa các cơ quan cảm giác và cấu trúc não. Từ đó, các hệ thống thính giác, xúc giác, thị giác và tiền đình có cơ hội phát triển tối ưu. 

3. Thúc đẩy sự phát triển não bộ

Não bộ con người có khả năng tự tổ chức, tự thay đổi cấu trúc và chức năng để đáp ứng với những thay đổi của môi trường, được gọi là tính dẻo của não bộ (brain plasticity).

Não bộ trẻ sơ sinh sẽ dần hoàn thiện trong khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã chỉ ra rằng những động vật sơ sinh thiếu ngủ sẽ bị mất tính dẻo này ở não bộ. Sự mất mát này làm thu nhỏ kích thước não bộ, làm giảm khả năng học tập và tác động tiêu cực đến hành vi.

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, trong đó có tính dẻo của não. 

4. Giúp tăng cường kỹ năng học tập

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cũng cố trí nhớ, giúp khả năng học tập tốt hơn. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành dạy một dạng ngôn ngữ nhân tạo cho các em bé 15 tháng thuổi. Các bé được chia thành hai nhóm: Một nhóm ngủ trưa giữa giờ giảng dạy và làm bài kiểm tra, còn nhóm kia thì không.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ ngủ trưa trước mỗi bài kiểm tra thực hiện tương đối tốt hơn so với những đứa trẻ không có giấc ngủ trưa. Chúng không chỉ nhớ những từ đã được dạy mà còn có thể học các mối quan hệ trừu tượng trong nhóm từ vựng. 

5. Giúp tâm trạng bé tốt hơn

Không chỉ trẻ sơ sinh mà cả người lớn cũng có xu hướng dễ cáu gắt khi thiếu ngủ. Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng những em bé không ngủ đủ giấc thường trở nên cáu kỉnh và nóng nảy hơn.

Thiếu ngủ sẽ khiến trẻ sơ sinh có hiện tượng cáu gắt - Ảnh minh họa: Internet

Trên thực tế, một trong những nghiên cứu cho thấy những em bé ngủ đêm ít hơn 3 tuần thường dễ cáu kỉnh hơn ngay cả khi chỉ mới 3 tháng tuổi. Do đó, cha mẹ hãy đảm bảo trẻ sơ sinh luôn ngủ đủ giấc mỗi ngày. 

Bài viết đã giúp cha mẹ lý giải thắc mắc tại sao trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều trong ngày và tầm quan trọng của hoạt động này. Tuy nhiên, nếu trẻ ngủ quá nhiều và không có dấu hiệu tăng cân, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Nhận xét