Làm gì để phục hồi sau thất tình?


“Khi một cánh cửa của hạnh phúc đóng lại, cánh cửa khác mở ra, nhưng thường chúng ta nhìn quá lâu ở cánh cửa đóng kín mà chúng ta không thấy cánh cửa đã mở ra cho chúng ta” (Helen Keller).

>> Xét nghiệm đột biến gene KRAS: https://gentis.com.vn/xet-nghiem-dot-bien-gene-kras

Thất tình còn được gọi là “Hội chứng tim tan vỡ”. Theo các nhà y học thuộc Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các triệu chứng ban đầu và kết quả xét nghiệm có thể rất giống nhau giữa đau tim do thất bại trong tình cảm với cơn đau tim thực thể. 

Tác hại trên sức khỏe khi bị phụ tình

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Courtney Nesbitt, L.C.S.W., thuộc tổ chức chuyên giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến sức khỏe tâm thần và tình cảm, khảo sát trên 100 cặp vợ chồng, cho biết: “Tôi tin 100 % rằng một trái tim tan vỡ và cảm xúc đau đớn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Lý trí là một cơ quan nhạy cảm và đau lòng là một cảm xúc rất mạnh mẽ. Khi cả hai kết hợp, nó chắc chắn có thể tạo ra một phản ứng vật lý nặng nề”.



Thất tình còn được gọi là “Hội chứng tim tan vỡ”thực sự là một loại bệnh lý đã được y văn ghi nhận. Ảnh: internet

Đau tim

Không ai thích bị từ chối tình yêu vì nó rất đau. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Amsterdam, kết quả cho thấy, việc bị từ chối tình yêu làm cho nhịp tim họ chậm lại một lúc. Đó chính là do phản ứng của hệ thống thần kinh giao cảm, gồm kích thích tình dục, tiêu hóa và điều chỉnh các cơ quan nội tạng (như trái tim) và những cơ quan khác.

Một nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đã trải qua một cuộc tình bị chia tay có hoạt động não bộ tương tự. Các nhà nghiên cứu kết luận: Sự bị từ chối và sự đau đớn vì chia tay được xử lý trong cùng một khu vực của não bộ. Theo tác giả Meghan Laslocky cho biết, điều này có thể làm cho cơ thể cảm thấy tim gần như ngưng đập và ngực có cảm giác đau nhói.

Suy nhược hoặc béo phì

Người thất tình có thể theo một trong hai cách ăn thật nhiều hoặc không ăn gì cả. Đó là cách bạn đối phó với nỗi buồn. Một số người ăn cảm xúc của họ, sử dụng thức ăn như một sự mất tập trung và thoải mái ăn trong khi họ khóc. Những người khác thì quá lo lắng, họ thậm chí không thể nghĩ đến việc ăn, thức ăn trở nên ghê tởm và khó tiêu. Theo Jennifer Kelman, sự đau lòng có thể dẫn đến những thay đổi về vị giác như mất ngon miệng, thiếu động lực, giảm cân hoặc tăng cân, ăn quá nhiều, nhức đầu, đau bụng và cảm giác không khỏe. Do đó, việc điều trị để có thể trở lại sự cân bằng cũng khó khăn.

Não chứa đầy kích thích tố căng thẳng

Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ giải thích, khi tim bạn tan vỡ, tất cả những hóa chất tình yêu như dopamine và oxytocin đều biến mất khỏi não bộ của bạn. Trái lại nó được bơm đầy các chất gây stress nặng như cortisol và epinephrine. Sự dư thừa của cortisol làm cho bộ não truyền quá nhiều máu đến cơ bắp khiến chúng căng cứng gây đau đầu, cổ cứng và cảm giác bị ép khủng khiếp trong lồng ngực.

Làm gì để phục hồi sau thất tình?

Huấn luyện não: Hãy chủ động xóa khỏi não bạn cụm từ “Tôi không thể sống mà không có người ấy”. Hãy tận hưởng cuộc sống đừng lãng phí thời gian cho một người thậm chí không nghĩ về bạn.

Xã giận: Bộc lộ hết sự tức giận ra ngoài bằng cách đánh mạnh vào một cái gối hoặc một bao cát cho đến khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hoặc đi dạo hoặc chạy bộ. 

Viết: Viết bất cứ điều gì bạn cảm thấy lên một tờ giấy và cố gắng để tất cả những cảm xúc đó thoát ra khỏi suy nghĩ của bạn.

Nghĩ đến người khác: Nên nhớ vẫn còn những người yêu bạn, gia đình, bạn bè, hoặc nếu bạn không có ai, hãy đến thăm một trại trẻ mồ côi hoặc người già neo đơn. 

Nuông chiều bản thân: Đi mua sắm. Đi spa. Ăn trong nhà hàng tuyệt vời nhất với thức ăn lành mạnh bổ dưỡng, giúp tăng cường sự sáng suốt của não bộ.

Thể dục thể thao: Tập gym, yoga, thiền định, hít thở sâu, cũng là liệu pháp giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống.


Chỉ cần bạn vẫn yêu cuồng nhiệt chân thành và không ngừng cố gắng, bạn sẽ gặp được đúng người vào đúng thời điểm dành cho bạn. Ảnh: internet

Tóm lại, hãy xem đó là quá khứ. Quá khứ đã biến mất và không quay trở lại. Cố gắng tập trung vào những thứ khác như sở thích của bạn, người đồng nghiệp của bạn và làm bất cứ điều gì khiến bạn hạnh phúc. Dù bạn không quên được quá khứ, bạn vẫn phải nhìn về tương lai. Tương lai có thể cung cấp cho bạn nguồn sức mạnh và sự tự tin.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là đọc nhiều sách. Nó giúp bạn tránh được những hành vi "không lành mạnh" như uống say, bốc đồng tình dục, bừa bãi, chi tiêu quá mức…

Nhận xét