Có nên sử dụng vitamin không?



Vitamin là một phân tử hữu cơ hoặc tập hợp các phân tử có liên quan. Nó là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu của quá trình trao đổi chất. Các chất dinh dưỡng thiết yếu không thể được tổng hợp trong cơ thể. Do đó phải có được thông qua chế độ ăn uống. 

>> Xét nghiệm Chlamydia: https://gentis.com.vn/xet-nghiem-chlamydia

Khái niệm vitamin xuất phát từ khi nào?

Thuật ngữ vitamin có nguồn gốc từ chữ vitamine, được đặt ra vào năm 1912 bởi nhà hóa sinh người Ba Lan Casimir Funk. Ông là người đã cô lập một phức hợp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự sống. Tất cả đều được ông coi là các amin thiết yếu - vital amine. Tất cả các vitamin đã được phát hiện từ năm 1913 đến 1948.

Chúng ta vẫn biết nếu cơ thể thiếu vitamin sẽ dẫn tới chứng thiếu hụt vitamin và gây ra các bệnh phát sinh. Trước 1935 nguồn vitamin duy nhất là từ thực phẩm con người hấp thụ hàng ngày. Nhưng sau đó nhận thấy sự quan trọng của vitamin mà việc sản xuất thương mại vitamin đã có sẵn.

Năm 1950 việc sản xuất và tiếp thị hàng loạt các chất bổ sung vitamin giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin. Sau đó là hàng loạt các khuyến cáo và hành động của chính phủ để tăng cường vitamin được triển khai rộng rãi như:

- Bổ sung vitamin vào thực phẩm như bột hoặc sữa.

- Bổ sung axit folic khi mang thai làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ.


Phân loại vitamin

Vitamin được phân loại là hòa tan trong nước hoặc hòa tan trong chất béo. Ở người có 13 loại vitamin: 

- 4 tan trong chất béo là: A, D, E và K

- 9 tan trong nước gồm: 8 vitamin B và vitamin C.

Các vitamin tan trong nước dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể. Các vitamin tan trong chất béo được hấp thụ qua đường ruột với sự trợ giúp của lipid - chất béo.

Thiếu hụt vitamin

Sự thiếu hụt vitamin được phân loại là nguyên phát hoặc thứ phát. Sự thiếu hụt nguyên phát xảy ra khi một sinh vật không có đủ vitamin trong thức ăn. Sự thiếu hụt thứ phát có thể là do rối loạn cơ bản ngăn cản hoặc hạn chế sự hấp thụ.

Sự thiếu hụt vitamin ở người như folate sẽ dẫn đến dị tật ống thần kinh và vitamin D còi xương. Ngoài các bệnh thiếu vitamin cổ điển này, một số bằng chứng cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin và một số rối loạn khác nhau.


Có nên sử dụng vitamin không?

Ngày nay nhiều người nhận thấy vitamin là quan trọng đối với sức khỏe. chính vì thế mà bổ sung vitamin một cách không có khoa học. Liệu hành động đấy có tốt hay không? Khi sử dụng vitamin nên thận trọng trong việc sử dụng. Chúng có thể gây những hậu quả không mong muốn khi kết hợp với thuốc kê đơn hoặc không kê đơn.

- Vitamin E và beta carotene sử dụng với liều lớn có thể gây hại hoặc thậm chí gây tử vong.

- Phụ nữ có thai nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn chất bổ sung. Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây ra khuyết tật bẩm sinh. Nên tăng cường axit folic vì chúng giúp ích cho sự phát triển của bào thai và ngăn ngừa gai đôi cột sống.

Một số nhà nghiên cứu khuyên nên ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: cải xoăn, cải bó xôi, hạt có vỏ cứng, trái cây, thịt ít mỡ…. Theo một số nghiên cứu vitamin đóng một vai trò trong việc làm giảm nguy cơ một số bệnh, như bệnh tim. Hết các vitamin không gây tác động xấu cho người bình thường, khỏe mạnh. Những người thường xuyên phải dùng các thuốc kê đơn hoặc không kê đơn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống bất kỳ chế phẩm bổ sung vitamin nào. Bạn nên biết rằng vitamin không thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Trên đây là một số thông tin chúng tôi muốn gửi tới cho bạn đọc. Nếu có bất kỳ đóng góp và thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Nhận xét