Sàng lọc trước sinh giúp người mẹ sinh con khỏe mạnh

Những năm gần đây, Đảng và nhà nước ta hết sức quan tâm đến chất lượng dân số nên đã đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phòng DSKHH tư vấn sức khỏe sinh sản

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là 1 trong những mục tiêu chung đó. Theo số liệu điều tra về số trẻ sinh ra hàng năm ở Việt Nam khoảng 1,5 triệu trẻ em, trong đó 1,4-1,8 nghìn trẻ bị mắc bệnh Down, 200-250 trẻ bị hội chức Ewards... Vì vậy, để tránh được những hậu quả nặng nề về dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng dân số đáp ứng khát khao chính đáng của các bậc cha mẹ, Nhà nước ta đã thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Đây là một chương trình hết sức quan trọng và có ý nghĩa lớn. Vậy, sàng lọc trước sinh và sơ sinh là gì? Sàng lọc trước sinh là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai để chẩn đoán, xác định các trường hợp bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi, chủ yếu là các bệnh: Down, Ewards, dị tật ống thần kinh... Về sàng lọc sơ sinh: Trong 3 tháng đầu thời kỳ siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mở da gáy vào lúc tuổi thai từ 11-13 tuần 6 ngày và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể và một số bệnh lý khác. Trong 3 tháng giữa thai kỳ thực hiện một số xét nghiệm cần thiết vào lúc tuổi thai từ 14-21 tuần, siêu âm hình thái và cấu trúc cơ quan của thai nhi vào lúc tuổi thai từ 20-24 tuần để phát hiện các bất thường của hệ thần kinh, hệ tim mạch ở lồng ngoại, dị tật của dạ dày, sinh dục xương...

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ: Các bà mẹ mang thai cần siêu âm để đánh giá tình trạng phát triển của thai và tiên lượng cho việc sinh đẻ. Đối với sàng lọc sơ sinh: Các nhà chuyên môn lấy máu gót chân trẻ 48 giờ sau sinh nhằm phát hiện suy giáp bẩm sinh, thiếu men, tăng sản G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh và một số rối loại chuyển hóa bẩm sinh khác.

Chính việc sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã giúp người mẹ sinh con khỏe mạnh, giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật, lựa chọn ngưng thai kỳ khi phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh, có kế hoạch ngày sinh và chăm sóc tốt nhất, giảm chi phí cho gia đình và xã hội. Mặt khác, đây là mục tiêu của đất nước ta hướng tới nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của xã hội, nhất là hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra.

Nhận xét