Vì sao cần thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng?

Hiện nay, trước khi kết hôn, các chuyên gia khuyên bạn trẻ nên thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng. Vậy xét nghiệm gen vợ chồng là gì và xét nghiệm gen vợ chồng ở đâu? Có không ít cặp vợ chồng kết hôn xong đã phải đối diện với những ám ảnh của việc không có con dù chạy chữa thế nào. Cũng không ít cặp vợ chồng cạn trong nước mắt khi cứ mang thai là thai lưu không rõ nguyên nhân.

Hiện nay, trước khi kết hôn, các chuyên gia khuyên bạn trẻ nên thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng. Vậy xét nghiệm gen vợ chồng là gì và xét nghiệm gen vợ chồng ở đâu?

Xét nghiệm gen vợ chồng là gì?

Có không ít cặp vợ chồng kết hôn xong đã phải đối diện với những ám ảnh của việc không có con dù chạy chữa thế nào. Cũng không ít cặp vợ chồng cạn trong nước mắt khi cứ mang thai là thai lưu không rõ nguyên nhân.

Thật ra, tất cả những điều này bạn hoàn toàn có thể chủ động biết được lý do, chủ động tìm cách khắc phục sớm nếu bạn thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng tiền hôn nhân. Hiện nay, xét nghiệm vợ chồng đã có mặt trong nhiều gói xét nghiệm tiền hôn nhân tại các bệnh viện lớn hoặc bạn cũng có thể liên hệ các trung tâm xét nghiệm uy tín để thực hiện xét nghiệm này.

Xét nghiệm gen vợ chồng là phân tích adn của vợ và chồng để sàng lọc những nguy cơ sở hữu gene lặn di truyền. Nhờ kết quả xét nghiệm ADN vợ chồng, mà chúng ta sẽ hiểu được thông tin sức khỏe di truyền cũng như khả năng có con nếu một trong 2 người mang gene các hội chứng di truyền từ cha mẹ.

Kết quả hình ảnh cho Xét nghiệm gen vợ chồng ở đâu?

Vì sao cần thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng?

Mỗi chúng ta đều có các dữ liệu ADN khác nhau. Không ai trong chúng ta có thể khẳng định được rằng mình thực sự khỏe mạnh và không chứa các gene ẩn có khả năng gây thai lưu hoặc gây ra các căn bệnh di truyền ở thế hệ sau. 

Thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng, sẽ giúp chúng ta khám phá và hiểu rõ dữ liệu gene của chính mình, xác định chính xác liệu vợ/chồng có mang các gene di truyền không tốt như gene teo cơ tủy sống, gene xơ nang,...hay không. 

Khi biết được kết quả,chúng ta có thể cùng các bác sĩ trò chuyện và tìm ra giải pháp tối ưu nhất để sinh ra những đứa con khỏe mạnh, hạn chế tối đa tình trạng thai lưu, sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Xét nghiệm gen vợ chồng ở đâu?

Nếu bạn đang có thắc mắc xét nghiệm gen vợ choognf ở đâu thì hiện nay, bạn có thể thực hiện xét nghiệm gen vợ chồng tại GENTIS - một trong những "ông lớn" về lĩnh vực phân tích di truyền tại Việt Nam.

Xét nghiệm gen vợ chồng được thực hiện bằng phương pháp QF-PCR và có khả năng phát hiện các bệnh di truyền liên quan đến lệch bội nhiễm sắc thể. 

Xét nghiệm gen vợ chồng có thể phát hiện các gene gây ra hội chứng nào:

Các hội chứng dị tật bẩm sinh thường gặp:

Nhiễm sắc thể 21: Hội chứng Down 

Đây là dị tật bẩm sinh thường gặp số 1 ở trẻ sơ sinh. 90% trường hợp trẻ mắc Down là do gene có thừa 1 NST số 21. Thế nhưng, ít ai biết rằng, gần 95% trường hợp trẻ mắc bệnh Down là được di truyền từ mẹ và ảnh hưởng trực tiếp bởi các tác nhân như độ tuổi người mẹ, tiền sử sảy thai, gia đình,....

Trẻ mắc hội chứng Down thường mũi tẹt mắt xếch, tư duy chậm chạp, khó hòa nhập cùng cộng đồng và xã hội. Người mắc hội chứng Down cần sự quan tâm, chăm sóc của gia đình cho đến hết cuộc đời.

Nhiễm sắc thể 18: Hội chứng Edwards 

Phổ biến thứ 2 chỉ sau Down, Edwards cũng là một trong các hội chứng di truyền thường gặp ở trẻ nhỏ. 90% trong số này thừa nhận gene gây bệnh từ mẹ. Một nửa trong số đó không sống nổi quá tháng đầu tiên. Chỉ 10% trong số đó sống được đến qua 1 năm. Trẻ mắc hội chứng này có tai nhỏ, vểnh ngoài, thường đi kèm dị tật tim bẩm sinh,...vô cùng khó nuôi.

Nhiễm sắc thể 13: Hội chứng Patau 

80% trẻ sinh ra mắc hội chứng này là trong gene có thừa 1 NST số 13. 95% thai nhi mắc hội chứng này sẽ bị sảy thai. Trẻ sinh ra có tật ở môi, mắt nhỏ, hệ thần kinh trung ương bị dị tật do đó 90% trẻ sinh ra sẽ mất ngay sau năm đầu tiên. 

Nhiễm sắc thể giới tính X và Y

Hội chứng Turner: X0 (đơn nhiễm)
Hội chứng Klinefelter: XXY
Các bất thường nhiễm sắc thể khác: XXX; XYY

Phát hiện đột biến gây bệnh Thalassemia 

Thalassemia còn có tên gọi là chứng tan máu bẩm sinh. Đây là căn bệnh không thể chữa dứt điểm và bệnh nhân sẽ phải sống cả đời cùng Thalassemia. Bệnh sẽ gây ra chứng thiếu máu mạn tính và thừa sắt trong cơ thể. Do đó, cứ cách một khoảng thời gian người bệnh sẽ phải tiến hành truyền máu với chi phí vô cùng tốn kém. Những đứa trẻ sinh ra mắc căn bệnh này thường yếu ớt, khó làm việc nặng hơn những đứa trẻ khác. Cuộc sống của những gia đình có con mắc chứng bệnh này cũng thường túng khó và thiếu thốn về kinh tế.

Trẻ mắc chứng tan máu bẩm sinh thường gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Xét nghiệm gen vợ chồng ở đâu sẽ cho kết quả chính xác rằng bộ hoặc mẹ có phải là nhân tố mang di truyền gây nguy cơ sinh con di truyền hay không. Nếu gặp kết quả bình thường xin chúc mừng hai bạn, còn nếu gặp kết quả không như ý cũng đừng lo lắng, hãy chia sẻ và cùng thảo luận với chuyên gia tư vấn di truyền của GENTIS để được hướng dẫn, định hướng các bước xử lý tiếp theo.

Nhận xét