Xét nghiệm ADN còn được ứng dụng để tầm soát ung thư


Xét nghiệm ADN để làm gì? Liệu có phải xét nghiệm ADN chỉ sử dụng để xác định các mối quan hệ huyết thống hay không thì hãy cùng chúng tôi bật mí trong bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN là các phân tử mang thông tin di truyền được mã hóa. 

ADN có tên gọi đầy đủ là deoxyribonucleic acid vốn được tìm thấy trong các tế bào của cơ thể con người. ADN được truyền qua các thế hệ trong 1 gia đình và chứa đựng các thông tin di truyền quy định màu da, tóc,….ADN được thừa hưởng 1 nửa từ mẹ, 1 nửa từ cha. Trên thế giới này không có ai trùng ADN với nhau. Do đó việc phân tích, xét nghiệm ADN sẽ giúp chúng ta chỉ ra được nhiều vấn đề chứ không chỉ riêng việc xác định huyết thống.

Xét nghiệm ADN để làm gì?

Xét nghiệm ADN nhằm các mục đích sau:

Xác định các mối quan hệ huyết thống

Xét nghiệm ADN là biện pháp đơn giản nhất để xác định mối quan hệ giữa 2 đối tượng đang có mối nghi ngờ. Độ chính xác của xét nghiệm này rất cao và lên đến 100% đối với trường hợp không có quan hệ huyết thống và 99% đối với trường hợp có quan hệ huyết thống.

Xét nghiệm ADN có thể chỉ ra chính xác các mối quan hệ huyết thống cha – con, mẹ – con, anh – em cùng cha,...

Đối với trường hợp cần xác định quan hệ huyết thống trước khi sinh bạn có thể thực hiện phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn. Đây là biện pháp có thể thực hiện sớm và chỉ sử dụng mẫu máu tĩnh mạch của người mẹ nên tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi cũng như mẹ bầu. Xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn với những ưu điểm tuyệt vời của mình đang dần thay thế các phương pháp trước đây như: chọc dò ối, sinh thiết gai nhau,…

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Hiện nay xét nghiệm HPV – ADN có thể chỉ ra nhanh chóng sự hiện diện của virus HPV ngay trước khi chúng gây ra những tổn hại cho cơ thể. Theo FDA xét nghiệm HPV – ADN chính là biện pháp tầm soát ung thư cổ tử cung đầu tay mà bất kỳ phụ nữ nào cũng nên thực hiện, đặc biệt là những người ngoài 30.

Xét nghiệm ADN còn được ứng dụng để tầm soát ung thư, bảo vệ sức khỏe cho con người.

Giám định hài cốt

Xét nghiệm ty thể có thể giúp chúng ta nhanh chóng chỉ ra danh tính của 1 người. Đây cũng là biện pháp xác định danh tính hài cốt được tin tưởng nhất hiện nay. Nhờ phương pháp xét nghiệm ADN giám định hài cốt, hàng nghìn lượt liệt sĩ vô danh đã được xác định danh tính, trả lại tên tuổi.

Làm thẻ ADN cá nhân

Việc xét nghiệm ADN là cần thiết để làm thẻ ADN cá nhân – chứng minh thư sinh học của mỗi người. Nhờ thẻ ADN cá nhân việc xác định quan hệ huyết thống sẽ trở nên dễ dàng hơn, ngăn chặn việc khai quật nhầm mộ, giúp nhanh chóng tìm thấy danh tính trong một số trường hợp đặc biệt.

Như vậy với câu hỏi: “giám định adn để làm gì?” thì trên đây chúng tôi đã bật mí cho bạn những đáp án phổ biến nhất. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của xã hội cũng như khách hàng, xét nghiệm ADN còn có thể ứng dụng trong nhiều mục đích khác.

Nhận xét