Các thông tin cần thiết để tiến hành xét nghiệm ADN


Xét nghiệm ADN cần những gì? Nhu cầu xét nghiệm ADN đến từ nhiều trạng thái khác nhau. Tuy nhiên các mẫu phẩm dùng để phân tích cũng khá dễ. Bạn có thể chỉ cần một chút móng tay, chân tóc, niêm mạc miệng, máu, nước ối phụ nữ mang thai, và nhiều các dạng mẫu khác. Các mẫu phẩm đơn giản có thể được các chuyên viên lấy trực tiếp hoặc gửi chuyển phát bưu điện.

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN (deoxyribonucleic acid) được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể con người. Ở đó chứa đựng mật mã di truyền và các phân tử ADN được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình.

Cấu trúc ADN giống như một thang xoắn được làm bằng hai sợi, được biết đến như là một ‘hình xoắn’. Những sợi của DNA chứa các thông tin dưới hình thức một mã số. Xác định đặc điểm của mỗi cá nhân và đặc điểm của cơ thể mỗi người. Có bốn loại khối xây dựng lên ADN (A, T, G, C) và trật tự là mã di truyền của con người.


ADN của một người được thừa hưởng một nửa từ mẹ và một nửa từ người cha. Các mật mã di truyền chứa trong chuỗi ADN lại có giá trị cho việc thiết lập mối quan hệ gia đình

Bằng cách so sánh các thông tin di truyền của họ với nhau sẽ xác định được mối quan hệ huyết thống của họ.

Xét nghiệm ADN cần những gì?

Mẫu DNA được thu thập theo hướng dẫn lấy mẫu. Mẫu có thể lấy là tế bào máu, niêm mạc miệng (tế bào má), tóc có chân, móng tay, móng chân, cuống rốn sau khi rụng…
Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ chính xác đến mức nào?

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ hệ huyết thống chính xác nhất hiện nay.


Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn khớp với nhau trong từng gen. Độ chính xác có quan hệ huyết thống là 99.9999% (với 16 locut gen). Đạt tới 99,99999998% (26 locut gen)

Nếu mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ hai gen trở lên. Người đàn ông này không phải là cha đẻ của đứa trẻ với độ chính xác là 100%.
10 loại mẫu dùng để xét nghiệm ADN phổ biến nhất

Mẫu 1: Mẫu tóc có chân tóc (gốc tóc): Nhổ 5 – 7 sợi.

Mẫu 2: Mẫu móng tay, móng chân. Cần dùng 5 – 7 móng tay/chân

Mẫu 3: Mẫu máu đầu ngón tay. Cần thu 2 – 3 giọt máu, máu cần được thấm trên bông gòn y tế hoặc bông tăm tiệt trùng. Để khô tự nhiên.


Mẫu 4: Mẫu niêm mạc miệng. Sử dụng 2 bông tăm tiệt trùng (cắt bỏ 1 đầu bông) đầu bông còn lại không được chạm tay vào. Nói người làm xét nghiệm mở rộng miệng hoặc dùng tay kéo nhẹ cằm của em bé nhỏ để miệng bé mở ra, đưa bông tăm 1 vào phía trong má trái, cọ lên xuống 30 – 40 lần, sau đó thực hiện lại bước thu mẫu cho bông tăm thứ 2 cho má bên phải. Để khô tăm bông tự nhiên.

Mẫu 5: Mẫu cuống rốn của em bé mới sinh sau khi rụng khoảng 10 ngày tuổi để khô tự nhiên và gói vào giấy trắng.

Mẫu 6: Mẫu bàn chải đánh răng đã đánh trên 10 ngày.


Mẫu 7: Mẫu râu có chân râu hoặc lông nách có chân lông.

Mẫu 8: Mẫu dao cạo râu, được sử dụng vài lần,…

Mẫu 9: Mẫu tinh trùng, các bạn dùng bông tăm để thấm tinh trùng lên bông tăm.

Mẫu 10: Mẫu đầu lọc thuốc lá.

Trên đây là các thông tin cần thiết để tiến hành xét nghiệm ADN. Điều cơ bản để tiến hành xét nghiệm ADN. Bài viết hy vọng đã cung cấp được thông tin cần thiết cho bạn.

Nhận xét