Phương pháp phân tích ADN xét nghiệm động vật

Giám định loài mẫu vật đóng vai trò quan trọng trong công tác điều tra. Các hoạt động buôn bán trái phép các loài động, thực vật nguy cấp, quý, hiếm. Tuy nhiên, một số quy định, thủ tục liên quan đến công tác giám định mẫu vật. ĐVHD hiện nay còn vướng nhiều khó khăn, bất cập khiến hiệu quả giám định chưa cao. Và chưa hỗ trợ được nhiều cho quá trình điều tra, xử lý các hành vi vi phạm. Trong hoạt động buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép ở Việt Nam 

Mẫu phẩm động vật quý hiếm

Động thực vật quý hiếm

Việc buôn bán trái phép các loại động thực vật quý hiếm. Vẫn đang là vấn đề với cơ quan chức năng. Các phương pháp giám định ADN chính xác. Cũng sẽ là một hình thức phát hiện và ngăn chặn các hoạt động này. Theo nguồn số liệu từ một báo cáo chưa công bố của Tổ chức Quốc tế Đối xử Nhân đạo với Động vật (HSI). Có tới 76,92% cán bộ thực thi pháp luật tham gia cuộc khảo sát gặp khó khăn trong việc xác định mẫu vật.

Chia sẻ chung của cán bộ thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR) cho hay. Giám định mẫu vật các loài hoang dã “là một nghề nhức óc và buồn lòng. Bởi vì nếu loài vật còn sống hay còn nguyên da lông thì cơ hội được thả về tự nhiên rất cao. Mà công tác giám định cũng dễ dàng.

Xét nghiệm động vật

Bạn là nhà nhập khẩu thịt, nhập khẩu vật nuôi hoặc động vật cảnh đắt tiền? Tuy nhiên, bạn không biết thực sự sản phẩm nhập về có đúng là sản phẩm bạn mong muốn hay không. Phương pháp giám định ADN sẽ giúp bạn phân tích sàng lọc để đánh giá kết quả chính xác.

Phương pháp phân tích bằng kỹ thuật phân tử

Phương pháp phân tích di truyền để xác định các loài hiện nay. Được áp dụng khá phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam tuy phương pháp này cũng đã được áp dụng nhưng chưa rộng rãi. Mà chỉ tập trung vào một số cơ quan khoa học lớn như Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật. Phương pháp này đòi hỏi phòng thí nghiệm phải có trang thiết bị hiện đại. Như máy PCR hay máy đọc trình tự.

PCR – Polymerase Chain Reaction

Nhưng điều quan trọng hơn cả là phái có đội ngũ cán bộ có đủ trình độ. Sử dụng máy móc, phân tích di truyền, xác định các loài hoặc nhóm loài một cách chính xác và có đủ kiến thức trong phân loại học. Ngoài ra phương pháp này rất tốn kém, đòi hỏi kinh phí cao. Một mẫu để đọc trình tự có giá trừ 2,5-3,0 triệu đồng. và thời gian cũng cần từ 7-10 ngày. Dùng biện pháp phân tích ADN có thể đưa đến kết luận chính xác tuyệt đối,. Nhưng mất nhiều thời gian và biện pháp này thường chỉ áp dụng với những mẫu vật quá phức tạp

Nhận xét