Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống cho kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm ADN là phương pháp hiện đại và chính xác nhất hiện nay trong việc kiểm tra mối quan hệ huyết thống. Đồng thời cũng là phương pháp duy nhất có cơ sở pháp lý được tòa án, lãnh sự quán cả trong và ngoài nước chấp nhận.

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống cho kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm ADN là phương pháp phân tích ADN xác định có hay không mối quan hệ huyết thống của người thực hiện xét nghiệm với đối tượng cần xác định quan hệ huyết thống. Với tỉ lệ chính xác lên tới hơn 99,9%, tùy vào mỗi trường hợp sử dụng khoảng từ 18 – 24 locus Gen khác nhau sẽ tăng tỉ lệ chính xác hơn, cho kết quả xét nghiệm “CÓ” quan hệ huyết thống. Chính xác tuyệt đối trong trường hợp KHÔNG CÓ quan hệ huyết thống giữa hai mẫu xét nghiệm. Kết quả sau khi thực hiện xét nghiệm ADN có cơ sở pháp lý và có thể làm bằng chứng trước tòa.


Xét nghiệm được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn quốc tế

Kết quả xét nghiệm ADN được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt đúng với những quy định chuẩn quốc tế của phòng Lab xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ADN được đưa ra với hai trường hợp CÓ hoặc KHÔNG CÓ mối quan hệ huyết thống, trong trường hợp giữa hai mẫu KHÔNG CÓ quan hệ huyết thống thì khả năng người xét nghiệm và đối tượng được xét nghiệm có mối quan hệ huyết thống là 0%.

Xét nghiệm ADN huyết thống thông thường của người con và người cha hoặc với những người họ hàng khác không cần được sự đồng ý của người mẹ, nhưng kết quả xét nghiệm này chỉ mang tính phục vụ mục đích cá nhân và không thể làm bằng chứng trước tòa khi có tranh chấp. Trong trường hợp nếu như có tranh chấp kiện cáo liên quan đến việc thực hiện giám định ADN, tòa sẽ có thông báo và yêu cầu các bên thực hiện giám định ADN với sự chứng kiến của bên thứ ba làm chứng như công an, viện kiểm sát. Mẫu xét nghiệm ADN sẽ được kĩ thuật viên trực tiếp thu mẫu và lăn dấu vân tay trên bảng thông tin của mẫu xét nghiệm để đảm bảo đúng với quy định.



Các mẫu thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống

Tất cả những mẫu xét nghiệm chứa tế bào của người được xét nghiệm. Có hai nhóm mẫu có thể thực hiện được xét nghiệm ADN huyết thống:

– Mẫu thông thường: Móng tay, móng chân, niêm mạc miệng, máu, tóc có chân,…
– Mẫu đặc biệt: Bàn chải đánh răng, kẹo cao su, bao cao su,… đã qua sử dụng.

Tất cả những mẫu xét nghiệm đều cho kết quả xét nghiệm chính xác như nhau. Tuy nhiên, những mẫu xét nghiệm dùng cho tòa án sẽ được trung tâm xét nghiệm trực tiếp thu mẫu, điền đầy đủ thông tin chính xác và lăn dấu vân tay. Còn những mẫu xét nghiệm ADN thông thường thì trung tâm xét nghiệm không thể kiểm soát được chính xác nguồn thu mẫu và thông tin của mẫu. Ví dụ như trong xét nghiệm ADN huyết thống thông thường, mẫu xét nghiệm của người này có thể được người thu mẫu ghi bằng tên của người kia.

Xét nghiệm adn huyết thống là một xét nghiệm có kết quả chính xác và mang tính khách quan, kết quả hoàn toàn được dựa trên kết luận cuối cùng sau quy trình thực hiện xét nghiệm nghiêm ngặt với hệ thống máy móc và phần mềm đọc giải trình tự ADN hiện đại, chính vì vậy kết quả xét nghiệm ADN huyết thống có thể làm cơ sở pháp lý bảo vệ những người có quan hệ huyết thống tại đại xứ quán các nước, trước tòa án, viện kiểm sát…

Nhận xét