Cần lưu ý gì khi sử dụng mẫu máu làm xét nghiệm ADN?



Mẫu máu trong kiểm tra adn là mẫu phổ biến thường được sử dụng để xét nghiệm vì mẫu máu dễ thu, nhanh chóng.

Hướng dẫn thu mẫu máu cho xét nghiệm ADN:

Xét nghiệm ADN huyết thống bằng mẫu máu đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Để có thể tự thu tại nhà Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline để nhận được hướng dẫn chi tiết.

thu mau mau xet nghiem adn

Các bước lấy mẫu máu để làm xét nghiệm ADN:

Bước 1: Liên hệ với chúng tôi qua để nhận được sự hướng dẫn cụ thể.

Bước 2: Chuẩn bị thẻ thu mẫu, điền các thông tin của người cần lấy mẫu lên thẻ trước khi lấy mẫu.

Bước 3: Chuẩn bị dụng cụ để thắm máu ( giấy FTA, Bông tăm chuyên dụng…)

Bước 4: Dùng bông tẩm cồn lau sát trùng ngón tay cần lấy máu. Chờ vùng da này khô cồn rồi dùng kim (đã tiệt trùng và dùng riêng kim cho từng người) chích máu ở đầu ngón tay. Sau đó, dùng tay vuốt đầu ngón tay vừa được chích, dùng dụng cụ thắm máu, thắm lấy máu (chú ý: người thu mẫu phải vệ sinh tay sạch sẽ và đeo bao tay). 

Bước 5: Cho từng mẫu của từng người vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người. Chú ý nên làm hoàn tất từng người một, tránh nhầm mẫu. Ghi chép cẩn thận, chính xác.

Bước 6: Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư và gửi chuyển phát nhanh tới trung tâm xét nghiệm ADN

Cần lưu ý gì khi sử dụng mẫu máu làm xét nghiệm ADN?

Có thể dùng tăm bông tiệt trùng hoặc gòn tiệt trùng để thấm máu thay cho thẻ FTA như bộ kit.
Chỉ cần dùng vài giọt máu khô thấm trên vải/tăm bông/gạc cotton tiệt trùng, không nhất thiết thu nhiều máu tươi rồi đựng vào ống.

Không được truyền máu trước khi thu mẫu. Nếu có truyền máu, thì thời điểm truyền máu nên cách 3 tháng so với thời điểm lấy mẫu máu làm xét nghiệm ADN để tránh máu bị nhiễm ADN của người khác.

Tay không được chạm vào vùng thấm máu trên thẻ/ vải/ tăm bông/gạc (ngay cả trước và sau khi thấm máu).

Ngay sau khi thu mẫu, gửi đến Trung Tâm Xét Nghiệm ADN càng sớm càng tốt. Trong trường hợp chưa thể gửi ngay, có thể lưu mẫu vài ngày ở nơi khô thoáng, nhiệt độ bình thường.

* Mẹo để thu mẫu máu ở đầu ngón tay dễ dàng:

Người được thu mẫu máu nên đứng dậy, vẩy tay (hoặc lắc tay) trước khi thu mẫu để máu dồn xuống đầu ngón tay.

Trong quá trình thu mẫu máu, người được thu mẫu nên để xuôi tay, thả lỏng.

Phải đợi giọt máu thật to rồi hãy thấm. Vì nếu bạn thấm quá sớm, bạn vẫn sẽ phải tiếp tục nặn để lấy thêm máu trong khi ngay vào thời điểm bạn thấm máu lần đầu, ngay phần bề mặt tiếp xúc đã diễn ra quá trình đông máu khiến máu khó chảy ra nữa.

Và để giảm thiểu cảm giác khó chịu cho người lấy mẫu, khi chích kim vào đầu ngón tay, bạn nên chích lệch qua phải hoặc trái 1 chút, chứ không nhất thiết chích ngay giữa đầu ngón tay, vì nơi đây tập trung rất nhiều dây thần kinh cảm giác khác nhau, có thể khiến người được thu mẫu giật mình.

Nhìn chung, phương pháp lấy cần phải có dụng cụ chuyên dụng nếu bạn không tự tin trong việc thu mẫu máu, Quý khách có thể liên hệ với trung tâm chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ. Hoặc Quý khách có thể lựa chọn loại mẫu xét nghiệm ADN khác như: Tóc, niêm mạc miệng, móng tay móng chân, cuống rốn.

Nhận xét