Hướng dẫn thu mẫu máu xét nghiệm ADN

Phân tích gene di truyền - xét nghiệm ADN là cách chính xác nhất để xác định quan hệ huyết thống. Để kết quả xét nghiệm ADN được chuẩn xác, bạn hãy tham khảo những điều cần lưu ý về thủ tục xét nghiệm ADN được các chuyên gia của GENTIS liệt kê dưới đây.

1. Để thủ tục xét nghiệm ADN nhanh chóng, bạn có thể tự thu mẫu xét nghiệm ADN tại nhà

Vì độ chính xác của các mẫu là tương đương, nên quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm ADN hoàn toàn có thể tự thu bất kỳ 1 trong các mẫu: máu, niêm mạc miệng, tóc có chân nang, móng tay, móng chân,... Để tối ưu chi phí, thông thường khách hàng xét nghiệm ADN tự nguyện thường tự thu mẫu máu hoặc mẫu niêm mạc miệng. 


Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thu các loại mẫu xét nghiệm ADN phổ biến này:

Hướng dẫn thu mẫu máu

Thông thường mẫu máu được lấy trên giấy FTA (loại giấy này có thể đăng ký nhận từ GENTIS). Trong trường hợp tự lấy máu, quý khách hàng hãy sử dụng kim y tế chích nhẹ đầu ngón tay và bóp lấy 1-2 giọt máu sau đó tập trung 1 điểm trên giấy FTA (nếu không có thì có thể sử dụng tăm bông sạch) và để khô tự nhiên. 

Đối với các bé dưới 1 tuổi, nên lấy máu gót chân để thuận tiện và không làm đau bé. Sau đó, hãy cho mẫu vào tờ giấy trắng sạch, để ở nhiệt độ thường và gói vào, đánh dấu rồi gửi tới trung tâm xét nghiệm. Qúy khách không nên gói bằng túi nilon hoặc hộp kín vì dễ bị hấp hơi làm ảnh hưởng tới chất lượng mẫu.

Hướng dẫn thu mẫu niêm mạc miệng

Trước tiên quý khách cần chuẩn bị mỗi người từ 2-3 tăm bông sạch. Sau đó, hãy cắt bỏ 1 đầu bông để dễ phân biệt vì niêm mạc miệng không có màu. Sau đó, cầm cán que tăm bông, quay tròn sát thành má hoặc quét dọc theo thành má trong khoang miệng từ 3-5 vòng. 

Gói vào giấy A4 hoặc tờ giấy vở viết học sinh trắng sạch, để ở nhiệt độ thường. Tuyệt đối không gói mẫu vào túi nilon hay hộp kín để tránh hấp hơi làm ảnh hưởng tới chất lượng mẫu. 

Hướng dẫn thu mẫu móng tay/chân

Nên vệ sinh sạch sẽ dụng cụ lấy móng trước khi lấy mẫu. Sau đó, cắt từ 3-4 móng tay hoặc chân. Đối với em bé,hãy gom lượng móng bằng hạt đậu là đủ. Cuối cùng, gói móng tay/chân đã thu thập của đối tượng vào tờ giấy trắng, cho vào phong bì và ghi tên, đánh dấu để gửi về trung tâm xét nghiệm.
2. GENTIS có dịch vụ hỗ trợ thu mẫu xét nghiệm tại nhà giúp thủ tục xét nghiệm ADN tiện lợi hơn

Để tạo điều kiện tối đa cho quý khách hàng, hiện nay GENTIS - đơn vị xét nghiệm ADN hàng đầu tại Việt Nam đã phát triển hệ thống thu mẫu trải khắp toàn quốc. Bên cạnh đó, GENTIS cũng đã triển khai thực hiện dịch vụ hỗ trợ thu mẫu tại nhà. Đặc biệt, đối với các trường hợp khách hàng trong nội thành Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh việc thu mẫu tại nhà sẽ hoàn toàn miễn phí.


3. Trong giấy yêu cầu xét nghiệm ADN tự nguyện bạn không cần cung cấp tên chính xác

Thông tin của khách hàng khai trên đơn yêu cầu xét nghiệm đều tự nguyện, không yêu cầu phải đúng như trên giấy tờ chứng minh nhân dân. Trường hợp tế nhị có thể khai thông tin bằng ký hiệu. Dĩ nhiên tất cả mọi thông tin của khách hàng được bảo mật hoàn toàn. Những thông tin khai trên đơn yêu cầu xét nghiệm sẽ không thay đổi được sau khi nhận kết quả.

4. Yêu cầu bắt buộc về thủ tục xét nghiệm ADN hành chính 

Đối với các trường hợp xét nghiệm ADN hành chính, bắt buộc người của công ty trực tiếp thu mẫu máu hoặc niêm mạc miệng, trực tiếp chụp ảnh, lăn vân tay.

Khi đi lấy mẫu, người lớn cần chuẩn bị: CMND hoặc hộ chiếu hoặc bằng lá xe, thẻ xanh.

Đối với trẻ nhỏ cần có giấy chứng sinh/giấy khai sinh/sổ hộ khẩu/hộ chiếu. Mẹ phải đi cùng, mang theo giấy tờ cá nhân và ký tên bảo lãnh cho con nếu trên giấy khai sinh, chứng sinh người con không có tên người cha. Trong TH trẻ nhỏ có hộ chiếu thì người lớn đi cùng được phép ký tên bảo lãnh.

Trong trường hợp người mẹ bỏ đi hay không thể có mặt ký tên bảo lãnh

TH1: Sẽ không đưa giấy tờ của người con vào kết quả và ghi chú rằng thông tin của người con do người yêu cầu xét nghiệm cung cấp. Cần lưu ý khách hàng hỏi lại UBND, cơ quan hành chính về tình huống này trước khi tiến hành

TH2: Một người khác trong gia đình bảo lãnh cho người con với yêu cầu cung cấp được giấy xác nhận của UBND rằng người mẹ bỏ đi, người cha (hoặc 1 người khác trong gia đình) nuôi dưỡng người con này từ nhỏ

Kết quả xét nghiệm ADN tự nguyện không thể sử dụng cho các công việc hành chính nên bạn cần suy nghĩ kĩ trước khi lựa chọn. Nếu khách hàng chỉ mới làm xét nghiệm tự nguyện tại GENTIS muốn chuyển sang hành chính bắt buộc phải làm lại từ đầu.

Hi vọng bài viết tổng hợp những điểm cần lưu ý về thủ tục xét nghiệm ADN trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và rõ ràng hơn về dịch vụ xét nghiệm ADN. Để được chăm sóc chi tiết và tư vấn miễn phí về thủ tục xét nghiệm ADN, xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của GENTIS là 1800.2010. GENTIS - Niềm tin trọn vẹn.

Nhận xét