Trước khi mang thai mẹ bầu cần xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm trước khi mang thai rất quan trọng, giúp bạn phát hiện sớm một số bệnh có thể gặp phải trong quá trình mang thai, tránh được những điều không tốt cho mẹ bầu, giảm nguy cơ sẩy thai, sinh non. Vì vậy, 3 tháng trước khi quyết định mang thai bạn cần làm những xét nghiệm sau để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình mang thai.

1. XÉT NGHIỆM TỔNG QUÁT MÁU CƠ BẢN

Xét nghiệm công thức máu: giúp bạn kiểm tra xem bạn có bị thiếu máu hay không để bổ sung kịp thời tránh tình trạng thiếu máu sẽ làm bạn mệt mỏi, chóng mặt, không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Xét nghiệm nhóm máu: giúp bạn kiểm tra xem bạn thuộc nhóm máu gì để dự phòng trong trường hợp cần thiết phải truyền máu.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh tầm soát các bệnh lý tiểu đường, chức năng gan, thận.


2. XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU

Trước khi mang thai khoảng 3 tháng bạn nên làm xét nghiệm nước tiểu để phát hiện sớm bệnh nhiễm trùng tiết niệu, giúp có hướng điều trị, bởi khi mang thai gặp bệnh này sẽ không tốt, do nhiễm trùng tiết niệu sẽ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, nhiễm trùng thai nghén, …

3. XÉT NGHIỆM CÁC BỆNH XÃ HỘI

Tầm soát các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà, HIV, lậu,…bởi các bệnh này có nguy cơ lây sang thai nhi rất cao và khi gặp bệnh này thai nhi sẽ gặp phải tình trạng rối loạn thần kinh, thính giác và chậm phát triển trí não. Vì vậy, xét nghiệm các bệnh xã hội là việc làm cần thiết để ngăn chặn sự lây nhiễm từ mẹ sang con.


( Hình ảnh trẻ sinh ra bị giang mai bẩm sinh)

4. XÉT NGHIỆM CÁC BỆNH LÝ VỀ GAN

Các bệnh như viêm gan B, viêm gan C có khả năng cao lây truyền từ mẹ sang con thông qua đường máu và bào thai. Vì vậy , trước khi mang thai ít nhất 3 tháng bạn nên xét nghiệm chức năng gan, viêm gan B, viêm gan C nhằm tầm soát các bệnh lý về gan đối với thai nhi.


5. XÉT NGHIỆM VIRUS GÂY BỆNH RUBELLA

Rubella là một loại bệnh do virus có tên Rubella gây ra. Rubella đi qua máu của người mẹ gây nhiễm trùng bào thai, có thể gây hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ.

Đặc biệt, nếu nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ, trẻ có nguy cơ cao bị mù lòa, điếc, bệnh tim mạch, chậm phát triển trí tuệ,…và có khả năng sẩy thai cao.

Phương pháp phổ biến nhằm phát hiện virus Rubella là xét nghiệm máu. Để hạn chế những rủi ro cho em bé của bạn nên làm xét nghiệm này ít nhất 3 tháng trước khi mang thai.


( Hình ảnh trẻ sinh ra bị bệnh Rubella bẩm sinh)

6. XÉT NGHIỆM CMV ( Cytomegalovirus)

CMV là xét nghiệm kiểm tra virus Cytomegalovirus có tồn tại trong máu của bệnh nhân hay không.
Khi mang thai, người mẹ nhiễm CMV hoặc nhiễm CMV từ trước có thể tái phát, gây nhiễm trùng bẩm sinh cho trẻ.

Khoảng 10% trẻ sơn sinh nhiễm CMV bẩm sinh bị chậm phát triển trí tuệ và thính giác bất thường.
Nhiễm trùng bào thai cũng gây các dị tật bại não, đầu nhỏ, não úng thủy, chậm phát triển và tử vong.


( Hình ảnh trẻ sinh ra bị nhiễm CMV)

7. XÉT NGHIỆM TOXOPLASMA GONDDI

Nhiễm Toxoplasma trong thai kỳ là một trong những mối đe dọa cho sức khỏe của mẹ bầu và cả em bé.

Nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma là một loại bệnh do một loại ký sinh trùng đơn bào có tên Toxoplasma Gondii gây nên.

Khi người mẹ nhiễm Toxoplasma gondii, khả năng lây truyền cho bé rất cao, chiếm đến 30% kể cả khi mẹ không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu mẹ mang thai trong 3 tháng đầu mà bị nhiễm thì đặc biệt nguy hiểm.

Nhiễm bệnh Toxoplasmosis bẩm sinh khi còn trong bụng mẹ trẻ sinh ra có thể có triệu chứng tổn thương các cơ quan nội tạng, não bộ và mắt như: động kinh, gan và lách to, vàng da và mắt, nhiễm trùng mắt.

Nhận xét