Giám định ADN cần những mẫu vật nào?

Ngày nay, xét nghiệm adn càng trở nên cần thiết và phổ biến. Vậy xét nghiệm ADN là gì?

ADN là chữ viết tắt của Axit DeoxyriboNucleic. ADN tồn tại chủ yếu trong nhân tế bào, trên các nhiễm sắc thể, lưu trữ thông tin di truyền của sinh vật.


Xét nghiệm ADN hay xét nghiệm DNA là phép xét nghiệm dùng ADN có trong các tế bào của cơ thể để xác định quan hệ huyết thống. Xét nghiệm ADN cho phép chúng ta kiểm tra được mối quan hệ huyết thống một cách chính xác nhất hiện nay. Một đoạn ADN mang thông tin di truyền còn được gọi là gen. Theo di truyền học, ADN của một cơ thể thừa hưởng một nửa từ bố và một nửa từ mẹ, đó là đặc điểm riêng biệt của từng cá thể.

Xét nghiệm ADN xác định huyết thống chính xác đến mức độ nào?

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống là phương pháp chính xác nhất hiện nay. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn khớp với nhau trong từng gene thì độ chính xác có quan hệ huyết thống là 99.9999% (với 16 locut gene) và đạt tới 99,99999998% (26 locut gene).

Nếu mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ hai gen trở lên, thì người đàn ông này không phải là cha đẻ của đứa trẻ với độ chính xác là 100%.

Lấy mẫu xét nghiệm có dễ không?

Việc lấy mẫu xét nghiệm rất đơn giản và nhanh chóng. Mẫu ADN được thu thập theo hướng dẫn lấy mẫu. Mẫu có thể lấy là tế bào máu, niêm mạc miệng (tế bào má), tóc có chân, móng tay, móng chân, cuống rốn sau khi rụng… Với hai bộ lấy mẫu máu và lấy tế bào niêm mạc miệng mà chúng tôi cung cấp việc lấy mẫu chỉ mất một vài phút cho mỗi người và hoàn toàn an toàn và không đau.

Giám định DN cần những mẫu vật nào?

Xét nghiệm huyết thống cần một trong những loại mẫu sau:

1. Mẫu máu tươi hoặc máu khô
2. Mẫu tóc (có chân)
3. Mẫu tế bào niêm mạc miệng
4. Mẫu móng tay (chân)
5. Mẫu cuống rốn
6. Mẫu tinh trùng
7. Mẫu mô
8. Mẫu xương, răng, vv …
Các xét nghiệm sẽ có cùng độ chính xác như nhau, vì tất cả các tế bào trong cùng một cơ thể đều có cùng một loại ADN.

Giới hạn về tuổi cho người tham gia xét nghiệm

Vì hệ gen của từng người được thiết lập ngay tại thời điểm thụ thai và thường không thay đổi, nên xét nghiệm huyết thống được tiến hành ở bất kỳ độ tuổi nào, thậm chí trên mẫu vật lấy từ trẻ chưa sinh (nước ối có chứa các tế bào của thai nhi).

Có thể giám định huyết thống ở thai nhi từ 14 đến 20 tuần (khi lấy được 3 – 4 ml nước ối). Trong nước ối có chứa nhiều tế bào của thai nhi, tuy nhiên việc lấy nước ối được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa sản sau đó chuyển sang cơ quan giám định.

Giám định huyết thống của thai nhi trong các trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai để xác định ai là cha đứa trẻ, trong các trường hợp nghi ngờ không phải là con của mình…

Thực hiện giám định ADN ở trẻ bằng các phương pháp: lấy một lượng mẫu máu rất nhỏ (1/4 giọt máu), một tăm bông chứa các tế bào trong miệng, một mẩu nhỏ cuống rốn đã rụng…

Khi nào có kết quả xét nghiệm ADN?

Thủ tục làm xét nghiệm adn khá đơn giản. Thời gian trung bình có kết quả là từ 1-2 ngày, không kể ngày nghỉ lễ, thứ 7, chủ nhật. Đặc biệt, tùy theo yêu cầu mà chúng tôi có thể đáp ứng trả kết quả trong vòng 6 tiếng hoặc 12 tiếng.

Nhận xét