Lấy mẫu bằng chân tóc (tóc có chân)

Cách lấy mẫu làm xét nghiệm adn – Ngoài những phương thức kiểm tra ADN có yếu tố đặc thù. Thì các phương thức lấy mẫu phẩm khá đơn giản. Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu thêm về việc này. Vì nếu mẫu phẩm càng tốt thì quá trình phân tích cũng hạn chế các sai số. Từ đó cho ra kết quả chính xác và nhanh chóng nhất có thể. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm:

Các phương pháp lấy mẫu phẩm đơn giản

Lấy mẫu máu sử dụng giấy chuyên dụng FTA. Mẫu phẩm dạng này là rất tối ưu. Giúp cho việc làm phân tích dễ dàng cũng như đạt mức chính xác cao.

Các bước lấy mẫu máu để xét nghiệm ADN

Lấy mẫu bằng tế bào niêm mạc

Không uống cà phê, sữa, trà hoặc hút thuốc trong 4 giờ trước khi lấy mẫu. Vì chúng có thể làm anh hưởng đến chất lượng mẫu.

Rửa tay và súc sạch miệng của người cần lấy mẫu ba lần với nước ấm. (Đối với trẻ sơ sinh, chờ 02 giờ sau bữa ăn cuối cùng. Và cho bé uống một ít nước để làm sạch miệng).

Lấy tăm bông vô trùng từ gói đựng, cắt bỏ một đầu. Chú ý không chạm tay vào đầu bông của tăm bông. Thu thập các tế bào niêm mạc (tế bào của má trong) bằng đầu của tăm bông. Quệt đầu bông của tăm bông và xoay nhẹ 30 lần hoặc trong khoảng 30giây vào mặt trong má của người cần lấy mẫu. Hãy chắc chắn để di chuyển tăm bông trên toàn bộ bề mặt bên trong má.

Lưu ý cần thiết

Lặp lại quá trình này với các tăm bông. Bạn phải làm 03 tăm bông cho một người.

Để mẫu khô ở trong không khí ở nhiệt độ phòng ít nhất 15 phút. Nhằm tránh lây nhiễm, không để đầu bông của tăm bông chạm vào bất cứ thứ gì.

Để tăm bông thu được vào một phong bì chứa mẫu (không đặt trở lại túi nilon). Và đảm bảo rằng các thông tin chi tiết. Cần thiết phải được ghi đầy đủ ở bên ngoài phong bì bao gồm cả chữ ký. Dán kín và niêm phong phong bì lại.

Nếu cần phân tích ADN cho nhiều người, hãy lặp lại các bước trên cho những người đó. Và sử dụng một bộ tăm bông cùng với phong bì khác để tránh nhầm lẫn.

Khi bạn đã thu đủ tất cả các mẫu ADN của những người cần phân tích ADN. Đặt chúng vào trong phong bì lớn cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho chúng tôi.

Lấy mẫu bằng tế bào niêm mạc miệng

Lấy mẫu bằng chân tóc (tóc có chân)

Lấy 2 hoặc 3 phong bì nghi tên người cần phân tích và quan hệ lên phong bì.

Nhổ 5 – 7 sợi tóc có chân tóc đặt lên tờ giấy trắng (Giấy A4). Sao cho các gốc tóc dính lên tờ giấy. (Không gói tóc bằng các loại giấy mềm)

(Chú ý: Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ có tóc quá mảnh. Thì không nên thu tóc làm mẫu vì khó nhổ được tóc có chân tóc).

Lặp lại các bước 2 và 3 cho người thứ 2 cần phân tích ADN.

Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to. Cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho công ty chúng tôi.

Mẫu phẩm tóc xét nghiệm ADN

Lấy mẫu bằng móng tay, móng chân

Chúng tôi khuyến cáo nên rửa móng tay và móng chân của người cần xét nghiêm ADN trước khi cắt.
Cắt và gộp toàn bộ móng tay và móng chân (lượng tối thiểu 40 mg) của một lần cắt định kỳ,

Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài. Sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng.

Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to. Cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho công ty chúng tôi.

Lấy mẫu móng tay làm xét nghiệm ADN

Lấy mẫu bằng nước ối

Nước ối được sử dụng trong trường hợp khách hàng muốn kiểm tra ADN trước sinh bằng phương pháp xâm lấn.

Thường thì 16 tuần mới có thể chọc ối, lúc này khách hàng phải được thăm khám chuyên khoa và bác sĩ chỉ định chọc ối mới được chọc ối

Lượng nước ối cần từ 3-5,l, sau khi có mẫu bảo quản lạnh và mang đến trung tâm xét nghiệm.
Lấy mẫu cuống rốn

TH1: Trẻ sau sinh 7-10 ngày sữ rụng rốn, khách hàng có thể mang mẫu đó đến để làm xét nghiệm. Đảm bảo cuống rốn khô ráo, không bị ẩm mốc.

TH2: Trẻ vừa sinh xong, khách hàng nhờ bác sĩ cắt cuống rốn tươi để làm xét nghiệm. Trong trường hợp này này nên mang đến sớm để được xét nghiệm.

Các mẫu đặc biệt
Mẫu răng sữa
Mấu bàn chải đánh răng đã sử dụng
Mấu kẹo cao su
Mẫu đầu mẩu thuốc lá
Nước mũi thấm trên giấy
Mẫu tinh dịch, mẫu bao cao su, mẫu dịch trên quần lót
Mẫu máu trên băng vệ sinh
Mẫu thai lưu

Lưu ý: Các mẫu này đều là mẫu dấu vết, nên khả năng có được kết quả hay không sẽ phụ thuộc vào chất lượng mẫu.

Lưu ý khi bảo quản mẫu

Hầu hết các mẫu đều bảo quản bằng cách gói vào giấy A4 trắng sạch hoặc tờ giấy vở viết học sinh, để ở nhiệt độ thường. Tuyệt đối không gói mẫu vào túi nilon hay hộp kín để tránh hấp hơi làm ảnh hưởng tới chất lượng mẫu.

Đối với mẫu nước ối, thai lưu bắt buộc phải bảo quản lạnh, nhưng không được để quá 24h.

Đối với cuống rốn tươi có thể bảo quản bằng 2 cách: để khô tự nhiên rồi gói vào giấy hoặc bảo quản lạnh.

Thời gian bảo quản các mẫu để khô thường phụ thuộc từng loại mẫu, điều kiện bảo quản và yếu tố môi trường. adn gentis khuyến cáo khách hàng gửi mẫu sớm nhất có thể, tối đa không quá 10 ngày. Đối với mẫu nước ối, mẫu thai lưu bảo quản lạnh mang đến sớm nhất không quá 24h.

Nhận xét