Xét nghiệm ADN huyết thống độ chính xác bao nhiêu ?

Cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại, ngày nay con người đã nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về chuỗi DNA, và hệ gen người. Trong đó, xét nghiệm ADN huyết thống ngay khi có mặt tại Việt Nam đã chứng minh hiệu quả, độ chính xác cao so với các phương pháp nhận dạng huyết thống truyền thống khác. Vậy xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên cơ sở nào?

1. Xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên cơ sở khoa học di truyền như thế nào?

Tất cả các cơ quan, các mô trong cơ thể người bình thường đều hình thành từ 1 tế bào phôi thai ban đầu.

Mỗi cá thể người có các tính trạng cơ thể khác nhau, do các gen (đoạn DNA) trong các cặp NST quy định. Các gen này duy trì ổn định trong mỗi thế hệ, được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác qua quy luật nhất định. Cụ thể, mỗi tế bào của con cái đều được thừa hưởng 23 nhiễm sắc thể đơn từ cha và 23 nhiễm sắc thể đơn từ mẹ tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể không thay đổi và ít đột biến của riêng mình.



Trong đó có 22 cặp NST thường (NST số 1-22) và 1 cặp NST giới tính (NST số 23). Ở cặp NST giới tính. Thông thường cơ thể nam giới mang cặp XY, còn nữ giới là XX.

2. Độ chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống cha con, mẹ con?

+ Để xác định quan hệ trực hệ: Xét nghiệm adn cha con, xét nghiệm ADN mẹ con các đơn vị uy tín như Genplus sẽ sử dụng bộ kit của Mỹ từ 24 locus trở lên. Nhằm khảo sát sự cho nhận, trùng khớp gen trên 23 cặp nhiễm sắc thể (NST). Để khẳng định mối quan hệ cha con, mẹ con theo thông thường có sự trùng khớp trên cả 24 vị trí (locus hay loci) thì độ chính xác đạt >99,999999% (cao hơn gấp nhiều lần so với các bộ kit 16locus và 21locus). Trường hợp có sự bất thường hay đột biến Genplus sẽ mở rộng xét nghiệm chuyên sâu miễn phí.


3. Độ chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống ông cháu, bà cháu, anh em, họ hàng?

+ Để xác định mối quan hệ ông cháu, bà cháu, hay họ hàng trong trường hợp người cha, người mẹ đã mất hoặc không thể lấy được mẫu. Genplus sẽ khảo sát trực tiếp trên NST giới tính và gen ti thể. Bởi tất cả các cháu gái sẽ thừa hưởng NST X của bà nội. Tất cả con trai, cháu trai trong cùng họ nội sẽ thửa hưởng NST Y của bố, ông nội, cụ nội. Tất cả các con đẻ và cháu ngoại đều thừa hưởng gen ti thể của mẹ, bà ngoại. Genplus khẳng định độ chính xác của xét nghiệm này đạt tới 100% với các bộ kit quốc tế của Mỹ, Đức.
Xét nghiệm ADN Ông Cháu, Bà Cháu

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên quy luật di truyền trên, do vậy xác định quan hệ huyết thống ở 2 cá thể cho độ chính xác gần như tuyệt đối.

4. Hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm

Tất cả các cơ quan, các mô trong cơ thể người bình thường đều hình thành từ 1 tế bào phôi thai ban đầu. Do vậy đối với người bình thường chỉ cần lấy 1 loại mẫu đạt yêu cầu là được.

4.1. Các mẫu xét nghiệm ADN huyết thống phổ biến dễ lấy nhất có thể kể đến:

Tóc có chân, móng tay chân, tăm bông thấm nước bọt, tăm bông thấm mấy giọt máu khô, cuống rốn khô rụng
Thử ADN cha con – Cách lấy mẫu tại nhà
Lấy mẫu Thử ADN cha con tại nhà Móng tay chân
Lấy mẫu thử adn cha con tại nhà bằng nước bọt
Lấy mẫu Thử ADN cha con tại nhà bằng tóc có chân
Lấy mẫu xét nghiệm ADN nhanh chuẩn

4.2. Các mẫu xét nghiệm ADN đặc biệt dễ lấy trong trường hợp cần bí mật tuyệt đối:

+ Bàn chải đánh răng

+ Bã kẹo cao su

+ Đầu lọc thuốc lá

+ Thìa ăn cơm

+ Ngoài ra, các mẫu bao cao su, đồ lót, tinh dịch, vết máu thấm trên giấy, trên vải trên quần áo, các dịch tiết sinh học khác cũng là các mẫu đặc biệt cần tư vấn cụ thể từ chuyên gia Gentis.

4.3. Trường hợp đặc biệt, bất thường, đột biến cần xét nghiệm ADN huyết thống:

Các cá nhân nghi ngờ kết quả cần làm lại hoặc cơ thể có thể có các hội chứng bất thường cần lấy từ 2 – 3 loại mẫu trở lên và ở cả 2 bên trái, phải của cơ thể để chuyên viên Gentis tư vấn các xét nghiệm chuyên sâu và mở rộng

Nhận xét