Mẫu máu và cách lấy mẫu xét nghiệm ADN

 Xét nghiệm ADN cha con được thực hiện bằng cách so sánh thông tin ADN cá nhân của đứa bé với ADN của người được cho là cha ruột. Dưới đây là một số loại mẫu vật phẩm phổ biến dùng để xét nghiệm ADN.


Mẫu tóc có chân và cách lấy mẫu

1. Chuẩn bị các tờ giấy trắng sạch hoặc phong bì sạch.

2. Nhổ 7 – 10 sợi tóc có chân tóc (khi đặt lên giấy thì thấy gốc tóc dính vào giấy là đạt yêu cầu).

3. Cho các sợi tóc của mỗi người vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người. Chú ý nên làm hoàn tất từng người một, tránh nhầm mẫu. Ghi chép cẩn thận, chính xác.

4. Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư gửi kèm và gửi lại cho Gentis.




Mẫu máu và cách lấy mẫu

1. Chuẩn bị bút bấm máu, bông tiệt trùng, cồn 70 độ, giấy FTA (khách hàng có thể liên hệ với ADN Center để lấy bộ dụng cụ chuyên dụng lấy mẫu máu)

2. Đánh dấu tên của người cần phân tích ADN lên thẻ lấy mẫu máu

3. Lau sạch ngón tay giữa bằng bông tẩm cồn. Dùng bút bấm máu bấm vào nơi ngón tay vừa được khử trùng. Bóp nhẹ ngón tay cho đến khi xuất hiện giọt máu như hạt đậu.

4. Áp ngón tay vào trong vòng tròn của giấy thu mẫu FTA sao cho giọt máu có thể thấm vào giấy FTA

5. Để giấy thu mẫu máu khô tự nhiên trong 10 phút và gấp lại rồi cho vào riêng một phong bì. Ký tên lên phong bì.

6. Lặp lại quá trình với người tiếp theo cần xét nghiệm ADN

7. Điền đầy đủ các thông tin vào giấy đề nghị phân tích ADN rồi để tất cả vào một phong bì và gửi cho chúng tôi bằng thư bảo đảm để tránh thất lạc mẫu.

Mẫu tế bào niêm mạc miệng và cách lấy mẫu

Lưu ý: Không uống cà phê, sữa, trà hoặc hút thuốc trong 4 giờ trước khi lấy mẫu, vì chúng có thể làm anh hưởng đến chất lượng mẫu.

1. Sử dụng bộ dụng cụ chuẩn của Gentis. Chọn phong bì đựng mẫu phù hợp cho Bố (Mẹ), con và một phong bì dự phòng. Trong mỗi phong bì sẽ có 4 que tăm bông đặc biệt dùng riêng cho từng người.

2. Súc miệng trong 10 giây với nước ấm. Đối với em bé, không nên bú sữa mẹ ngay trước khi lấy mẫu, nên cho em bé uống nước hoặc súc miệng trước khi lấy mẫu.

3. Đưa đầu tăm bông vào thành má trong (bên trong vòm miệng), dùng đầu tăm bông quẹt xoay tròn vào bên thành má trong khoảng 10-20 giây, (Chú ý: Hơi ấn đầu tăm bông vào má), như vậy sẽ thu được 1 que. Lặp lại thao tác trên 4 lần, mỗi bên má 2 que, như vậy sẽ thu được tổng là 4 que.

4. Cho ngay que bông tăm đã có mẫu (tổng là 4 que cho mỗi người) vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người, hoặc cho que vào một tờ giấy trắng sạch, gói lại cẩn thận.

5. Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư gửi kèm và gửi lại cho Gentis.
Mẫu móng tay, móng chân và cách lấy mẫu

Lưu ý: Rửa sạch móng tay, móng chân của người cần xét nghiệm trước khi cắt

1. Cắt và gộp toàn bộ móng tay và móng chân (lượng tối thiểu 40 mg) của một lần cắt

2. Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng.

3. Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi cho Gentis Việt Nam.

Cuống rốn và cách lấy mẫu

1. Cắt khoảng 1 cm cuống rốn khô, sạch, đã rụng,

2. Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người cho mẫu cùng với chữ ký ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin tương ứng.

3. Bỏ tất cả các túi đựng mẫu vào một phong bì to cùng với giấy đề nghị phân tích ADN và gửi tới Gentis.

Các loại mẫu bí mật khác

Bao gồm răng sữa, tinh trùng, bàn chải đánh răng, kẹo cao su, bao cao su, vết máu trên vải, nước mũi trên giấy thấm, đầu mẩu thuốc lá…Với những mẫu này, khách hàng phải trả thêm tiền để có thể tách được ADN từ những vật mẫu trên.

Nhận xét