Xét nghiệm ADN cha – mẹ – con là gì?

 Xét nghiệm ADN cha con (mẹ con) hoặc xet nghiem ADN huyết thống là phương pháp thử nghiệm ADN, trong đó người cho mẫu thử ADN được giả định mối quan hệ là cha con (mẹ con) hoặc quan hệ huyết thống với nhau. Dựa trên quy luật di truyền, con cái sẽ nhận một nửa hệ gen từ cha và một nửa từ mẹ nên bằng phương pháp phân tích ADN của cha – con hoặc mẹ – con, hoặc có cùng huyết thống, gia đình với nhau thì có thể khẳng định được mối quan hệ của họ.


1. Cơ sở khoa học của việc xét nghiệm ADN cha – mẹ – con

ADN ở hầu hết các tế bào trên cùng một cơ thể người là giống nhau. Vì vậy bạn có thể thu bất kỳ một loại mẫu nào đều có thể làm xet nghiem ADN với kết quả chính xác cao nhất. Theo di truyền học, mỗi người sinh ra đều được thừa hưởng 23 nhiễm sắc thể đơn từ người cha và 23 nhiễm sắc thể đơn từ người mẹ, tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể độc nhất không giống ai và ít đột biến. ADN tồn tại gần như giống nhau trong các tế bào của mỗi người chúng ta, xét nghiệm ADN là biện pháp kiểm tra mối quan hệ huyết thống nếu kết quả phân tích ADN cho thấy có các giá trị cho – nhận giữa các gen với nhau.


2. Xét nghiệm ADN cha – mẹ – con là gì? Hiểu về xét nghiệm ADN cha – mẹ – con

Xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống là phương pháp phân tích ADN (Axit Deoxyribo Nucleic) có trong tế bào để so sánh thông tin ADN giữa người cha/mẹ nghi vấn và người con để xác định có hay không mối quan hệ huyết thống. Tất cả chúng ta đều được thừa hưởng ADN từ cha mẹ của mình: một nửa đến từ người mẹ và một nửa từ đến từ người cha, vì thế theo quy luật di truyền khi xét nghiệm ADN so sánh ADN (kiểu gen) của người con với ADN của người mẹ giả định sẽ xác định được chính xác mối quan hệ huyết thống mẹ – con. Xét nghiệm ADN cha/mẹ – con là xét nghiệm nhằm xác minh được người con và người cha, người mẹ nghi vấn có thực sự là người cha/mẹ sinh học (cha/mẹ đẻ) của đứa bé hay không.

Hiện nay, kết quả xét nghiệm ADN là cơ sở chứng minh mối quan hệ huyết thống duy nhất có cơ sở pháp lý, được các cơ quan nhà nước, đại sứ quán trong và ngoài nước chấp nhận. Xét nghiệm ADN có thể xác định mối quan hệ huyết thống của những người trong cùng một dòng họ qua nhiều đời với nhau, các kết quả xét nghiệm ADN đều cho độ chính xác như nhau.

3. Những trường hợp nào nên xét nghiệm ADN cha – mẹ – con

a. Xét nghiệm ADN cha – con trước sinh

Xét nghiệm ADN huyết thống cha – con có thể được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 6 trở lên cho đến hết thai kỳ và đến mãi về sau, khi đứa trẻ chào đời. Xét nghiệm ADN được thực hiện cho tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, sắc tộc, kể cả những trường hợp mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.


Xét nghiệm ADN cha – con

Ngay từ khi mang thai, trong máu của mẹ bầu đã có sự xuất hiện ADN tự do của thai nhi, xét nghiệm thực hiện phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ so sánh với mẫu ADN của người cha nghi vấn (mẫu xét nghiệm của người cha là những mẫu thông thường như tóc có chân, móng tay, móng chân, niêm mạc miệng, mẫu máu,…) để xác định mối quan hệ huyết thống. Kết quả của xét nghiệm ADN trước sinh cho kết quả chính xác tương tự như với kết quả xét nghiệm ADN cha – con khi đứa trẻ đã chào đời.

b. Xét nghiệm ADN cha/mẹ – con cho thủ tục hành chính

Đối với xét nghiệm ADN cha/mẹ – con cho thủ tục hành chính được yêu cầu thực hiện trong trường hợp làm giấy khai sinh cho con khi cha mẹ chưa có giấy đăng ký kết hôn, thêm tên người cha, người mẹ vào giấy khai sinh cho con, thay tên người cha đẻ, mẹ đẻ vào giấy khai sinh khi giấy khai sinh của con đã có tên của cha nuôi hoặc mẹ nuôi. Làm thủ tục nhận con,…

Xét nghiệm ADN cho thủ tục hành chính khác với xét nghiệm ADN tự nguyện ở quá trình thu mẫu, nếu như người muốn thực hiện xét nghiệm có thể tự thu mẫu tại nhà để xác định mối quan hệ cha, mẹ – con trong xét nghiệm ADN tự nguyện thì đối với xét nghiệm ADN hành chính thì trung tâm xét nghiệm sẽ trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm thừ bước thu mẫu cho đến trả kết quả cuối cùng.

c. Xét nghiệm ADN cha/mẹ – con tự nguyện

Xét nghiệm ADN cha – mẹ – con tự nguyện được thực hiện nhằm xác định có hay không mối quan hệ huyết thống của đứa trẻ và người cha/mẹ nghi vấn, kết quả của xét nghiệm ADN tự nguyện không có giá trị pháp lý.

Người thực hiện xét nghiệm ADN cha – con tự nguyện có thể tự thu mẫu tại nhà theo hướng dẫn và gửi mẫu đến trung tâm xét nghiệm để xét nghiệm xác định mối quan hệ huyết thống mà không cần trực tiếp đến trung tâm xét nghiệm, kết quả xét nghiệm được đảm bảo chính xác đến 99,99% trong trường hợp CÓ mối quan hệ huyết thống và chính xác 100% trong trường hợp KHÔNG CÓ mối quan hệ huyết thống.

5. Những người tham gia vào xét nghiệm ADN cha – mẹ – con

Đối tượng tham dự trong cuộc xét nghiệm ADN cha/mẹ – con là đứa trẻ và người cha hoặc người mẹ thắc mắc, đối với mỗi chiếc xét nghiệm, không đề xuất người cha hay người mẹ phải cộng tham gia vào cuộc xét nghiệm. Dựa trên kết quả so sánh thông tin ADN của đứa trẻ và người cha/mẹ thắc mắc trên chí ít 16 gene marker để đưa ra được kết luận cuối cùng. Trong các trường hợp đặc trưng cần tiến hành xét nghiệm mở mang để cho được kết quả chính xác nhất. Tại GENTIS, số locus gen tối thiểu trong một cuộc xét nghiệm được thực hiện phân tích là 24 locus gen.

6. Xét nghiệm ADN cha – mẹ – con và độ chính xác

Trong trường hợp xét nghiệm ADN kết luận sở hữu mối quan hệ huyết hệ giữa người con và người cha/mẹ giả định thì độ xác thực của kết quả đạt đến 99,99999998%, trái lại, trong trường hợp kết quả kết luận không sở hữu mối quan hệ huyết hệ thì độ chuẩn xác của cuộc xét nghiệm là tuyệt đối – 100%


Sở dĩ, kết quả xét nghiệm kết luận mang mối quan hệ huyết thống là hơn 99,99% để đảm bảo tính kỹ thuật, kết quả mang ý nghĩa trong quần thể người thì người cha giả thiết chiếm 99,99% trong số đông các người đàn ông trên toàn cầu, thực tế tỷ lệ người đàn ông khác có thể trở thành cha của đứa bé chỉ với chưa tới 0,01% là điều không tưởng.

Tại GENTIS, đông đảo các cuộc xét nghiệm ADN đều được đảm bảo sở hữu độ xác thực như nhau, kết quả chung cục của cuộc xét nghiệm là hoàn toàn khách quan, được đọc trong khoảng máy giải trình tự gen thế hệ mới và được Hội đồng kỹ thuật rà soát trước lúc đưa ra kết luận chung cuộc.

Nhận xét