Hướng dẫn cách thu mẫu tóc cho xét nghiệm ADN

 Mẫu tóc là mẫu được dùng khá phổ biến cho mục đích xét nghiệm ADN mang tính dân sự vì là một loại mẫu lấy dễ dàng, không đòi hỏi dụng cụ và kỹ thuật chuyên môn, cách bảo quản mẫu dễ dàng, chất lượng khá đảm bảo.Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là làm xét nghiệm ADN bằng tóc ở đâu cho kết quả chính xác nhất và liệu rằng ở đơn vị xét nghiệm ADN nào cũng cho được kết quả chính xác như nhau ?


Tại sao tóc có thể dùng để làm xét nghiệm ADN huyết thống ?

Dựa trên cơ sở khoa học, chỉ cần lấy được tế bào sống trên cơ thể người là có thể làm xét nghiệm ADN, và chân tóc là phần có chứa tế bào sống được dùng cho việc tách chiết ADN. Để giúp mọi người có thể dễ dàng thao tác, Gentis sẽ hướng dẫn cách thu mẫu tóc cho xét nghiệm ADN một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Chuẩn bị trước khi thu mẫu tại nhà

Phong bì đựng mẫu

Nhíp, keo, hồ dán, bút…

Đơn đề nghị xét nghiệm tải tại Gentis.com.vn ( Chấp nhận đơn viết tay)

Các bước tự thu mẫu tóc cho xét nghiệm ADN huyết thống 

Bước 1: Ghi rõ thông tin trên từng phong bì đựng mẫu xét nghiệm ADN

Điền đầy đủ thông tin lên phòng bì hoặc giấy đựng mẫu: Họ và tên (có thể ghi tên thật hoặc ký hiệu), Ngày sinh, Ngày thu mẫu, Loại mẫu, Chủng tộc (Châu Á, u,…).

Bước 2: Thu mẫu

Nhổ lần lượt 7-10 sợi tóc sao cho lấy được nhiều nhất số sợi có cả chân (gốc tóc). Nếu là tóc nên nhổ ở đỉnh đầu để đỡ đau và chân tóc ở đó dày hơn ở các vị trí khác. Nếu là tóc, lông, râu ngắn nên dùng nhíp để tránh chạm tay vào phần chân tóc.

Kiểm tra kỹ chân tóc để chắc chắn các sợi tóc (lông, râu) thu đạt chất lượng. Phần gốc quan sát sẽ thấy có đầu móc câu hoặc có màu hơi trắng, khi đặt trên mặt giấy thì hơi dính vào giấy.

Các lưu ý khi dùng mẫu tóc:

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ có tóc quá mảnh, thì không nên thu tóc làm mẫu xét nghiệm ADN vì khó nhổ được tóc có chân tóc.

Mẫu tóc được dùng khi làm xét nghiệm ADN khi có chân tóc, không quan trọng tóc bạc hay tóc đen.

Mẫu tóc nếu có chân tóc tốt (to, rõ) thì có thể để bảo quản ở nhiệt độ thường được 1 tháng.

Các mẫu thể loại khác thuộc hệ lông – tóc như: lông nách, râu…cũng có thể dùng làm xét nghiệm ADN, miễn là có chân (gốc).

Bước 3: Bảo quản mẫu 

Cho các sợi tóc của mỗi người vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người. Chú ý nên làm hoàn tất từng người một, tránh nhầm mẫu. Ghi chép cẩn thận, chính xác.

Bước 4: Gửi mẫu

Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư và gửi chuyển phát nhanh cùng đơn đề nghị xét nghiệm tới trung tâm xét nghiệm ADN Gentis theo địa chỉ ghi sẵn.

Nhận xét